Cơ thể người

Tại sao cơ thể giật mình khi đang ngủ

Cập nhật761
0
0 0 0
Mọi người đều có khả năng trải qua hiện tượng này vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của mình. Đó là khoảnh khắc mà bỗng nhiên giật mình tỉnh giấc trong giấc ngủ vì chuyển động đột ngột của các cơ. Chúng có thể bao gồm từ co giật nhỏ đến co giật mạnh, khiến cơ thể phải ngồi thẳng trên giường. Mặc dù cơ thể thường ngủ lại ngay sau đó, nhưng điều đó khiến các chuyên gia đặt ra câu hỏi làm thế nào mà điều này lại có thể xảy ra.
 
Thông thường, não sẽ làm cơ thể tê liệt trong khi ngủ

Có lẽ điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu tại sao cơ thể sẽ không cử động bình thường trong khi ngủ. Bởi vì ngay cả khi có những giấc mơ sống động nhất, cơ thể vẫn thức dậy ở đúng vị trí đã nằm ngủ. Điều này xảy ra do có các chất hóa học được giải phóng trong não làm tắt các tế bào cho phép cơ bắp hoạt động. Vì vậy, mặc dù não đang hoạt động tích cực nhưng các cơ trong cơ thể vẫn bị tê liệt.
 
Điều này được thực hiện bằng cách chuyển đổi giữa nhận thức và buồn ngủ

Để hiểu tại sao đôi khi cơ thể dường như không bị tê liệt hoàn toàn, hãy xem những gì đang thực sự xảy ra trong não. Có 2 hệ thống chính kiểm soát cuộc sống hàng ngày. Hệ thống đầu tiên được gọi là hệ thống kích hoạt dạng lưới (reticular activating system - RAS) và nó là bộ phận chi phối các quá trình sinh lý cơ bản, chẳng hạn như hơi thở. Khi nó hoạt hết chức năng, cơ thể sẽ cảm thấy tỉnh táo và khó có thể ngủ được – lúc này cơ thể đang thức. Đối lập với hệ thống này là (ventrolateral preoptic nucleus - VLPO), hệ thống này thúc đẩy cảm giác buồn ngủ. Phần này của não tiết ra các chất hóa học làm tắt khả năng vận động cơ bắp của cơ thể. Bây giờ khi đi ngủ, não sẽ chuyển từ trạng thái tỉnh táo sang trạng thái buồn ngủ. Nhưng điều này không hoạt động giống như công tắc bật-tắt ngay lập tức. Trên thực tế, có thể nghĩ về nó như một cơ chế trượt chuyển từ cái này sang cái kia một cách từ từ.
 
Nhưng đôi khi bộ não phải cố gắng để kiểm soát giữa thế giới thực và thế giới trong mơ

Quá trình chuyển đổi này không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. Khi có trục trặc, não sẽ phải cố gắng để kiểm soát giữa thế giới thực và thế giới trong mơ. Vì vậy, trong trường hợp này khi một người mơ thấy mình đang đá một quả bóng, điều này có thể chuyển thành sự thật khi người đó sẽ đá cho người nằm cùng trên giường của mình như đá quả bóng trong mơ. Nó không phải lúc nào cũng đánh thức cơ thể, nhưng khi chuyển động đủ cường độ, nó sẽ làm được.
 
Điều này có thể liên quan đến phản xạ linh trưởng của con người

Một ý kiến ​​phổ biến về lý do tại sao cơ thể có những cơn giật cơ hoặc bật ngồi dậy khi ngủ như vậy, đó là sản phẩm phụ của quá trình tiến hóa của con người. Đó có thể là một phản xạ cổ xưa của loài linh trưởng cảnh báo không nên giãn cơ khi ngủ trên cây. Về cơ bản, bộ não hiểu sai sự thư giãn như một dấu hiệu cho thấy loài linh trưởng đang ngủ đang rơi khỏi cây và khiến các cơ nhanh chóng phản ứng như một hệ thống cảnh báo.
 
Cơn giật cơ lúc ngủ là bình thường cho đến khi chúng bắt đầu gây ra lo lắng

Hiện tượng giật cơ lúc ngủ (Hypnic jerks) là hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu nó xảy ra nhiều lần thì có thể gây ra sự lo lắng. Nó cũng có thể dẫn đến sự khó chịu nếu xảy ra thường xuyên hơn - đặc biệt là đối với người ngủ chung giường. Sự gia tăng lo lắng và mất ngủ có thể dẫn đến nhiều cơn giật cơ hơn, dẫn đến một vòng phản hồi tiêu cực. Nếu điều này đang xảy ra, tốt hơn là nên tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia về giấc ngủ để xem có thể làm gì với nó.
 
Mọi người đã bao giờ tự mình trải qua cảm giác giật mình khi đang ngủ chưa? Và đã xử lí tình huống đó như thế nào? Hãy cùng chia sẻ chúng với mọi người nhé!
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem17/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng