Cơ thể người

11 điều bí ẩn xảy ra khi ngủ

Cập nhật730
0
0 0 0
Vào ban đêm, khi cơ thể cần ngủ yên và phục hồi năng lượng. Tuy nhiên, có đôi lúc cơ thể sẽ gặp phải một số cảm giác kỳ lạ và khó chịu đi kèm với giấc ngủ, rất khó để tìm thấy một người chưa bao giờ gặp phải tình trạng như vậy. Đó vẫn là một bí ẩn đối với khoa học cho đến ngày nay.
 
1. Bóng đè

Cảm giác như thế nào: Người đó thức dậy vào ban đêm và không thể cử động. Thêm vào đó là ảo giác đáng sợ và cảm giác rằng có người khác trong phòng. Trong thời cổ đại, mọi người cho rằng trạng thái này gắn liền với những trò nghịch ngợm của linh hồn ma quỷ.
 
Tại sao nó xảy ra: Thông thường, trong khi ngủ cơ thể bị tê liệt tạm thời để không bị mộng du và những điều tương tự. Với hiện tượng bóng đè, các cơ bắp trên cơ thể đang tắt trong khi não đã thức nên gây ra hiện tượng trên.
 
Khoảng 7% dân số ở Mỹ đã từng bị bóng đè khi ngủ ít nhất một lần. Họ nói rằng điều này dễ xảy ra hơn khi nằm ngửa khi ngủ.
 
2. Ảo giác Hypnagogic

Cảm giác như thế nào: Khi một người đang chuẩn bị ngủ nhưng vẫn tỉnh táo, và họ nhìn thấy những hình ảnh kỳ lạ trước mắt mình. Thường thì đây là những khuôn mặt đáng sợ và những sinh vật kỳ lạ.
 
Tại sao nó xảy ra: Đây là một trong số ít loại ảo giác mà những người khỏe mạnh về tinh thần có thể mắc phải. Trẻ em sẽ mắc phải thường xuyên hơn, đó có thể là lý do khiến chúng không muốn đi ngủ. Những ảo giác như vậy có thể là do căng thẳng hoặc đơn giản là một trí tưởng tượng tốt. Chúng cũng có thể xuất hiện lúc ngủ khi say.
 
3. Nói mớ

Cảm giác như thế nào: Thông thường, những người bị somniloquy (một thuật ngữ dùng để ám chỉ việc nói chuyện trong khi ngủ - nói mớ) không biết gì về nó. Tình trạng này hoàn toàn không nguy hiểm về mặt tâm lý, mặc dù một người có vấn đề như vậy có thể lo lắng về việc tiết lộ bí mật của họ.
 
Tại sao nó xảy ra: Đàn ông và trẻ em dễ mắc chứng này hơn, và lý do là do căng thẳng. Tâm lý của những người đó đang cố gắng chống lại những gì họ không đồng ý trong thực tế.
 
4. Giấc mơ trong giấc mơ

Cảm giác như thế nào: Người đó nhìn thấy một giấc mơ, sau đó tỉnh dậy, nhưng những điều kỳ lạ tiếp tục xảy ra với họ. Hóa ra người đó chỉ đang mơ thấy mình tỉnh dậy. Điều này đã được khám phá trong bộ phim Inception. Sau thành công của bộ phim, nhiều người cho biết đã trải qua hiện tượng này.
 
Tại sao nó xảy ra: Những người theo thuyết bí truyền (Esotericists) tin rằng nếu có một giấc mơ như vậy, điều này cho thấy người đó có khuynh hướng thực hành tâm linh. Khoa học không thể giải thích tại sao điều này xảy ra.
 
5. Mộng du

Cảm giác như thế nào: Trạng thái này ngược lại với hiện tượng bóng đè - ý thức đang ngủ, nhưng tình trạng tê liệt cơ tạm thời không xảy ra. Trong giấc ngủ, người đó có thể đi lại, dọn dẹp, hoặc thậm chí ra khỏi nhà, điều này thường rất nguy hiểm. Vào buổi sáng hôm sau, họ không nhớ gì cả.
 
Tại sao nó xảy ra: Chứng mộng du xảy ra ở khoảng 4,6-10,3% dân số ở Mỹ, tình trạng này gặp thường xuyên hơn ở trẻ em. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cũng như các phương pháp điều trị.
 
6. Hội chứng Exploding head

Cảm giác như thế nào: Người đó thức dậy sau một tiếng nổ lớn hoặc một tiếng vỗ tay. Đôi khi âm thanh có vẻ chói tai. Nó có thể đi kèm với tiếng vo ve ngày càng tăng hoặc một tia chớp. Hiện tượng không nguy hiểm nhưng khiến người ta khiếp sợ. Một số nghĩ rằng họ đã bị đột quỵ.
 
Tại sao nó xảy ra: Điều này xảy ra khi, vì một lý do nào đó mà các vùng não chịu trách nhiệm xử lý âm thanh có sự gia tăng hoạt động thần kinh. Đôi khi hội chứng được kết hợp với chứng mất ngủ hoặc hội chứng thay đổi múi giờ (Jet lag).
 
7. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Cảm giác như thế nào: Ngưng thở khi ngủ là hiện tượng ngừng thở đột ngột trong giấc mơ. Kết quả là người đó thức dậy. Chất lượng giấc ngủ giảm, não bị đói oxy và khó ngủ đủ giấc. Áp lực động mạch cũng dao động trong lúc đó, có thể gây ra các vấn đề về tim.
 
Tại sao nó xảy ra: Trong khi ngủ, các cơ vùng hầu họng giãn ra, điều này đôi khi dẫn đến tắc nghẽn đường thở. Béo phì, hút thuốc và tuổi già làm tăng nguy cơ gặp phải hội chứng này. Một sự thật thú vị cho những người lo lắng về hội chứng này: người ta có thể giảm bớt nó bằng cách chơi Didgeridoo, một nhạc cụ hơi của Úc.
 
8. Những giấc mơ định kỳ

Cảm giác như thế nào: Có lẽ ai cũng từng có những giấc mơ kỳ lạ lặp đi lặp lại, liên tục tái hiện cùng một cốt truyện.
 
Tại sao nó xảy ra: Các nhà tâm lý học tin rằng não của con người sử dụng những giấc mơ như vậy để chú ý đến điều gì đó mà người đó không nhận thấy trong cuộc sống hàng ngày của mình. Những câu chuyện này sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi tình hình được giải quyết.
 
9. Ngã từ trên cao xuống

Cảm giác như thế nào: Đôi khi trong lúc ngủ, cơ thể cảm thấy như bị ném xuống từ trên cao. Người đó nao núng và bừng tỉnh. Đôi khi trước đó, người đó mơ thấy mình đang bay hoặc bị vấp ngã - một cảm giác khá khó chịu.
 
Tại sao nó xảy ra: Ngủ cũng giống như chết - nhịp tim và hơi thở chậm lại, trương lực cơ giảm. Bộ não hoảng sợ, coi đây là một cái chết thực sự, và kiểm tra xem người đó có còn sống hay không bằng cách gửi các xung động đến các cơ.
 
10. Trải nghiệm ở bên ngoài cơ thể

Cảm giác như thế nào: Đây là một hiện tượng tâm lý thần kinh trong đó một người, nửa mê, nửa tỉnh, nhìn thấy bản thân từ một nơi bên ngoài cơ thể. Đối với các nhà thần bí và huyền bí học, điều này xác nhận cho sự tồn tại của linh hồn.
 
Tại sao nó xảy ra: Hiện tượng này rất khó nghiên cứu. Mặc dù các nhà khoa học biết rằng ảo giác ra khỏi cơ thể có tồn tại, nhưng vẫn chưa rõ nó hoạt động như thế nào và tại sao nó lại phát sinh. Cũng chưa có cách để cách giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, một số người biết cách cố tình đi vào trạng thái này. Họ làm như vậy để mở rộng ranh giới của khả năng nhận thức của họ.
 
11. Giác ngộ đột ngột trong khi ngủ

Cảm giác như thế nào: Đôi khi con người không thể tìm ra giải pháp cho một vấn đề trong một thời gian dài và vì vậy người đó sẽ không ngừng suy nghĩ về nó. Và sau đó, trong một giấc mơ, bộ não cho người đó một manh mối. Bây giờ phần quan trọng nhất là ghi nhớ nó.
 
Dmitri Mendeleev, một nhà hóa học người Nga, bị ám ảnh bởi việc tạo ra một bảng tuần hoàn các nguyên tố - và sau đó ông đã nhìn thấy nó trong một giấc mơ. Điều tương tự đã xảy ra với nhà hóa học August Kekulé khi ông mơ về một công thức cho benzen.
 
Tại sao nó xảy ra: Đôi khi tiềm thức của con người đã biết câu trả lời, mặc dù cơ thể vẫn chưa chạm tới ý thức đó. Trong khi ngủ, tiềm thức hoạt động nhiều hơn và có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về các vấn đề. Giấc ngủ là điều tuyệt vời, và đôi khi nó còn đi kèm với nhiều đặc quyền hơn nữa.
(Nguồn: Brightside.me)
Nguồn
Lượt xem05/05/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng