Cơ thể người

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu không ngủ đủ giấc

Cập nhật724
0
0 0 0
Theo nghiên cứu, người Mỹ trung bình nói rằng họ cảm thấy buồn ngủ 3 ngày một tuần vì “ngủ không ngon”, trong khi những người khác cảm thấy như vậy từ 5 đến 7 ngày một tuần. Ngủ có những lợi ích của nó, từ việc thúc đẩy tâm trạng và tăng năng suất làm việc đến cung cấp năng lượng cho một trái tim khỏe mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc thiếu ngủ có thể gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần.
 
Gây ra hiện tượng microsleeps
Một tác động rất thực tế và nguy hiểm tiềm tàng của việc thiếu ngủ là cơ thể sẽ ngủ gục hoặc mất ý thức trong vài giây do cơ thể mệt mỏi hoặc buồn ngủ gây nên, hiện tượng này gọi là “microsleeps” – giấc ngủ siêu ngắn. Giấc ngủ không tự nguyện này có thể xảy ra một cách ngẫu nhiên, ngay cả trong một nhiệm vụ hoặc hoạt động quan trọng mà chúng ta không hề nhận ra. Nó có thể xảy ra ở trường học, nơi làm việc, hoặc thậm chí khi đang lái xe, khiến nó trở thành một tình trạng rất nghiêm trọng.
 
Da sẽ lão hóa nhanh hơn
Thiếu ngủ sẽ tạo ra cortisol, chất này có thể phá vỡ collagen, loại protein giữ cho làn da của chúng ta “tươi trẻ”. Theo nghiên cứu, những người ngủ ngon có điểm số lão hóa da thấp hơn những người ngủ không tốt.
 
Ảnh hưởng đến phán đoán của một người
Trong một nghiên cứu, 26 đối tượng chỉ bị thiếu ngủ trong 2 ngày, và họ được giao nhiệm vụ đưa ra đánh giá của mình về những tình huống khó xử về đạo đức khác nhau. Kết quả cho thấy rằng, vì thiếu ngủ, con người khó trả lời các câu hỏi phức tạp về đạo đức hơn.
 
Ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc
Theo giáo sư David Dinges, thiếu ngủ có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến cảm xúc đối với một người. Khi đó, thiếu ngủ sẽ làm cho một người trở nên hay gắt gỏng và dễ cáu kỉnh hơn, và nó cũng khiến cho một người khó thể hiện cảm xúc tích cực trên khuôn mặt của mình. Vì vậy, có thể dễ dàng nhận biết một người có thiếu ngủ hay không qua biểu hiện tích cực trên khuôn mặt của người.
 
Gây ra ảo giác và rối loạn tâm thần
Không ngủ trong thời gian dài có thể tạo ra một loạt rối loạn trong cơ thể, bao gồm cả rối loạn tri giác và ảo giác. Các triệu chứng rối loạn thần kinh phát triển khi cơ thể thức giấc. Chúng có thể bao gồm từ nhận thức sai về thị giác đơn giản cho đến ảo giác và ảo tưởng, nặng hơn nữa tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể khiến cho cơ thể bị rối loạn tâm thần cấp tính. Điều này có thể được giải quyết bằng cách ngủ đủ giấc.
 
Gây tổn hại cho não
Ảnh hưởng lâu dài của việc thiếu ngủ rất khó nghiên cứu ở người vì các lý do đạo đức, nhưng thiếu ngủ có liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt và sa sút trí tuệ. Không chỉ vậy, theo nghiên cứu, thiếu ngủ có thể khiến não bị thu nhỏ. Giấc ngủ lành mạnh là yếu tố quan trọng để có một bộ não hoạt động tốt.
 
Khiến cho cơ thể bị tăng cân.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi các bác sĩ tại Đại học Chicago đã xác nhận rằng có mối liên hệ giữa việc gia tăng cảm giác thèm ăn và thiếu ngủ. Họ phát hiện ra rằng khi thiếu ngủ, mọi người sẽ tiêu thụ nhiều đồ ăn vặt và đồ ăn nhẹ không lành mạnh hơn. Một trong những nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Hanlon, giải thích rằng nếu cơ thể ngủ đủ giấc, cơ thể có thể kiểm soát cơn đói của mình tốt hơn, đặc biệt là khi nhìn thấy đồ ăn vặt. Nhưng Tiến sĩ Hanlon cũng nói thêm rằng nếu cơ thể bị thiếu ngủ, ham muốn đối với một số loại thực phẩm sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và khả năng chống lại chúng có thể bị suy giảm.
(Nguồn: Birghtside.me)
Nguồn
Lượt xem08/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng