Mẹo vặt sức khỏe

Phương pháp điều trị tiêu chảy hiệu nghiệm từ dân gian

Cập nhật288
0
0 0 0
Thời tiết nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, virut gây bệnh phát triển, trong đó nổi bật là các bệnh về da liễu, tiêu chảy … Căn bệnh tiêu chảy gây bất tiện trong sinh hoạt, dẫn đến mất nước, tụt huyết áp … Tuy nhiên, với những phương pháp điều trị tiêu chảy từ dân gian, các bà nội trợ sẽ không còn phải lo lắng về căn bệnh này.

Nước sắc lá ổi chữa tiêu chảy rất tốt
 
Nguyên liệu: Búp ổi 20g sao qua, vỏ quýt khô 10g, gừng nướng chín 10g.
 
Phương pháp: Tất cả hỗn hợp trên cắt nhỏ, sắc với 400 ml nước, khi còn 100ml thì chia ra uống 2 lần/trong ngày.

Lá ổi
Lá ổi
 
Ngoài ra có thể dùng: Búp ổi 20g, vỏ măng cụt 20g, gừng nướng 10g, gạo rang 20g sắc kỹ lấy nước uống nhiều lần trong ngày.
 
Gừng tươi nướng hãm lấy nước cầm tiêu chảy
 
Trong gian bếp của các gia đình khó có thể thiếu được gừng tươi bởi gừng là một loại gia vị khi chế biến đồ ăn. Đặc biệt, khi bị tiêu chảy, nôn do ngộ độc thức ăn, chỉ cần lấy một củ gừng, rửa sạch, nướng lên.
 
Sau đó, cạo vỏ gừng, rửa lại một lần nữa cho sạch vết cháy. Cuối cùng cắt gừng thành từng miếng bỏ vào cốc hãm uống như trà có tác dụng ôn ấm tỳ vị, giúp cầm tiêu chảy rất tốt.
 
Gừng tươi
Gừng tươi
 
Lá mơ, trứng gà chữa tiêu chảy phân nhày do lỵ
 
Khi bị đau bụng, tiêu chảy phân nhầy do lỵ, dân gian thường dùng lá mơ lông tươi (khoảng 50g) thái nhỏ, sau đó trộn trứng gà 1 quả thêm gia vị hành tiêu vừa đủ chưng hấp chín ăn.
 
Tuy nhiên, nếu bệnh chưa khỏi hẳn, có thể thưởng thức món ăn này thêm vài ngày nữa để bệnh dứt hẳn.
 
Lá mơ tía chính là thần dược cho đường ruột
Lá mơ tía chính là thần dược cho đường ruột
 
Nước sắc vỏ rụt, vỏ quýt cầm tiêu chảy
 
Cùng trong trường hợp tiêu chảy do ăn uống đồ sống lạnh, tổn thương tỳ vị, tiêu hóa không được: Vỏ rụt (sao vàng) 40g, vỏ quýt (sao thơm) 20g, vỏ vối (sao vàng) 20g, củ sả (sao vàng) 20g, củ gấu (giã giập sao vàng) 40g.
 
Các vị trên sấy khô tán nhỏ rây mịn, cho vào lọ nút kín dùng dần. Người lớn mỗi lần uống từ 6-8g với nước đun sôi để nguội. Trẻ em mỗi lần uống từ 2-6g hòa với nước sôi, hãm một lúc, gạn lấy nước uống.
 
Vỏ quýt
Vỏ quýt
 
Cháo củ kiệu, cháo chim bồ câu bổ tỳ vị cho trẻ tiêu chảy
 
Dùng cho người bị tiêu chảy do tỳ vị hư hàn
 
Cháo củ kiệu 50g, rửa sạch thái lát 50g, thịt ức gà 50g thêm gia vị, xào chín, cho vào nồi cháo đã nấu nhừ, ăn khi còn nóng.
 
Củ kiệu
Củ kiệu
 
Cháo chim bồ câu: Chim bồ câu non 1 con làm sạch, gạo nếp 100g, thêm gia vị rau mùi tàu, hành hoa, gừng tươi gia vị vừa đủ, nấu cháo, ăn nóng.
 
Súp cà rốt dùng cho trẻ bị tiêu chảy
 
Nguyên liệu: Cà rốt tươi 500g, muối.
 
Phương pháp: Cà rốt tươi rửa sạch, gọt vỏ, cắt khoanh mỏng, đun nhỏ lửa với 2 lít nước trong 1 giờ, để cho cạn còn 1 lít. Sau đó vớt cà rốt ra, đem nghiền kỹ, lọc qua vải thưa, cho thêm 3g muối rồi đun sôi lại ăn thành nhiều bữa trong ngày.
 
Súp cà rốt bổ sung dưỡng chất rất tốt cho người bị tiêu chảy
Súp cà rốt bổ sung dưỡng chất rất tốt cho người bị tiêu chảy
 
Ngoài ra có thể nấu cháo hoặc súp với thịt lợn nạc hoặc thịt gà, nấu nhừ và loãng hơn bình thường, cho thêm khoảng 100ml súp cà rốt để tạo thành thành phẩm. Tuy nhiên, khi trẻ bớt tiêu chảy, cho giảm bớt lượng súp cà rốt, tăng dần lượng cháo đến khi khỏi hẳn.
 
Trên đây là những biện pháp dân gian giúp giải quyết nhanh tình trạng tiêu chảy thường gặp phải trong mùa hè. Các biện pháp trên có thể dùng cho cả người lớn và trẻ em. Ưu điểm của các phương pháp trên là rất hiệu quả trong những trường hợp tiêu chảy nhẹ, an toàn vì đã được kiểm nghiệm qua hàng ngàn năm. Tuy nhiên, bạn đọc cũng lưu ý, với những trường hợp tiêu chảy nặng, có dấu hiệu nôn mửa, mệt mỏi, mất nước nhiều cần bù nước điện giải và đôi khi phải đưa tới cơ sở y tế chuyên khoa tiêu hóa để điều trị.
Nguồnbenh.vn
Lượt xem19/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng