Thực phẩm & Sức khỏe

Người bị hen suyễn nên kiêng ăn gì để bảo vệ sức khoẻ?

Cập nhật276
0
0 0 0
Người bị hen suyễn nên kiêng ăn gì Một số loại thực phẩm sau nên kiêng để phòng ngừa hen tái phát, bảo vệ sức khoẻ cũng như tính mạng của chính mình.
 
Không phải chỉ có yếu tố môi trường, các nguyên nhân mang tính nguy cơ mới khiến các cơn hen bùng phát ở bệnh nhân hen suyễn. Các loại thực phẩm, thức ăn hằng ngày cũng có khả năng đó. Vậy bệnh hen suyễn kiêng ăn gì thì sẽ đảm bảo không tạo ra điều kiện “kích hoạt” cơn hen? Câu trả lười sẽ có trong những chia sẻ dưới đây!
 
Người bệnh hen suyễn nên kiêng ăn gì để tránh bệnh bùng phát
Người bệnh hen suyễn nên kiêng ăn gì để tránh bệnh bùng phát
 
Tại sao thực phẩm lại có thể khiến cơn hen bùng phát đột ngột?
 
Một loại thực phẩm nào đó có thể trở thành cơn ác mộng nếu chúng là yếu tố khởi phát cơn hen. Nguyên nhân do cơ thể dị ứng hoặc không dung nạp với 1 thành phần nào đó trong thực phẩm. Thực phẩm là một trong những yếu tố khởi phát hen phổ biến nhất. Đó là lí do vì sao lại có những lời khuyên cho người bệnh hen suyễn kiêng ăn gì và nên ăn gì. Các phản ứng của cơ thể với các loại thực phẩm có thể là:
 
Dị ứng thực phẩm/thành phần thực phẩm
 
Đôi khi, hệ thống miễn dịch của con người sẽ phản ứng với các thành phần có trong thực ăn và gây nên các hiện tượng khó thở, phát ban, tăng huyết áp, …. Bác sĩ có thể làm các xét nghiệm da để tìm hiểu xem bạn có nhạy cảm với một số loại thực phẩm nhất định không, từ đó xác định các loại thực phẩm khiến cơn hen bùng phát.
 
Không dung nạp thực phẩm
 
Khi cơ thể bạn phản ứng với thực phẩm, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn không muốn dung nạp và tiêu hsoa loại thực phẩm đó. Chúng sẽ tạp ra các phản ứng để đẩy các loại thực phẩm này ra ngoài. Các phản ứng đó có thể là một cơn hen, một cơn nôn ói hoặc tiêu chảy, …
 
Người mắc bệnh hen suyễn nên kiêng ăn gì?
 
Để hạn chế các cơn hen cấp hoặc các triệu chứng do chít hẹp đường thở, người bị hen nên kiêng ăn 1 số loại thực phẩm sau:
 
Trái cây sấy khô chứa sulfit có thể gây hen cấp
 
Nhiều loại trái cây sấy khô thường chứa sulfit – chất bảo quản được thiết kế để kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm và là một trong những chất phụ gia có nguy cơ làm bệnh hen suyễn bùng phát bất cứ khi nào.
 
Tôm, cua – Hen suyễn nên kiêng ăn vì có thể gây dị ứng
 
Một số loại hải sản có thể khiến cơn hen bùng phát
Một số loại hải sản có thể khiến cơn hen bùng phát
 
Tôm đông lạnh và các loại hải sản cấp đông cũng chứa sulfite. Sulfite được dùng như một chất phụ gia để tránh các vết đen trên tôm. Tốt hơn hết, bạn nên dùng tôm tươi thay vì sản phẩm đông lạnh.
 
Đồ muối chua – người bị hen suyễn nên kiêng ăn
 
Thực phẩm ngâm có xu hướng chứa sulfites làm chất bảo quản, cũng như thực phẩm lên men. Do đó, người bị hen suyễn nên kiêng ăn các loại dưa chua, dưa muối hoặc đồ hộp.
 
Khoai tây đóng gói, đồ chế biến sẵn
 
Khoai tây đóng gói thuờng chứa chất bảo quản là natri bisulfite. Chất bảo quản này thường gây ra các pahrn ứng dị ứng và làm khởi phát cơn hen suyễn. Cách để hạn chế chất này là hãy nướng khoai tây chế biến sẵn thay vì chiên và dùng dĩa để ăn.
 
Rượu, bia – hen suyễn tuyệt đối không nên uống
 
Nhiều loại rượu và bia cũng chứa những sulfites pesky. Hãy từ bỏ món rượu yêu thích của bạn nếu nhận thấy mình bị ho hoặc khò khè sau khi thưởng thức. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng histamines trong rượu vang có thể gây ra các triệu chứng như chảy nước mắt, hắt hơi và thở khò khè.
 
Thuốc lá – kẻ thù của hen suyễn
 
Thuốc lá là kẻ thù của hen suyễn
Thuốc lá là kẻ thù của hen suyễn
 
Hút thuốc khiến cho khí quản co giật và làm cho lượng chất bài tiết tăng lên gây tổn thương thượng bì niêm mạc. Bên cạnh đó trong khói thuốc lá còn chứa nhiều độc tố như oxit nito, và andehit … là những yếu tố gây kích thích niêm mạc đường hô hấp, gây ra viêm nhiễm, ho khạc, nhiều đờm … Từ đó dễ khiến chứng hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn.
 
Ngoài ra còn một số các loại thực phẩm tiềm ẩn nhiều khả năng dị ứng nữa là trứng, cá, đậu phộng, lúa mì, đậu nành, sữa hen bò … đây là những loại thực phẩm mà người thắc mắc bệnh hen suyễn kiêng ăn gì nên lưu ý.
 
Người bị hen suyễn nên kiêng ăn Mứt anh đào ngâm
 
Mứt anh đào có màu sắc sặc sỡ, rất thu hút nhưng không phải ai cũng có thể được dùng món ăn này đặc biệt là những người bị hen suyễn nhạy cảm với sulfite. Một số loại nước ép trái cây đóng hộp hay nước ép trái cây đóng trong chai chứa chất bảo quản cũng là nguy cơ kích thích các cơn co thắt phế quản và gây nên triệu chứng của bệnh hen suyễn.
 
Trên đây là tổng hợp những loại thực phẩm không tốt cho người bệnh hen. Mong rằng sau khi tham khảo, câu hỏi người bệnh hen suyễn nên kiêng ăn gì sẽ không còn là vấn đề nan giải đối với nhiều người nữa.
Nguồnbenh.vn
Lượt xem16/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng