Cơ thể người

Một số sự thật thú vị về xương trên cơ thể người

Cập nhật864
0
0 0 0
Hệ thống xương của một người trưởng thành bao gồm 206 cái xương, 32 chiếc răng và một mạng lưới các cấu trúc khác kết nối xương lại với nhau. Ngoài ra, hệ thống xương của con người còn có rất nhiều điều thú vị. Sau đây là một số sự thật thú vị về xương trong cơ thể người.
 
Cơ thể người có bao nhiêu cái xương sườn?
Hệ thống xương của một người trưởng thành bao gồm 206 cái xương, 32 chiếc răng và một mạng lưới các cấu trúc khác kết nối xương lại với nhau.
 
Nhiều người thắc mắc rằng người trưởng thành có bao nhiêu chiếc xương sườn?! Nhưng không phải ai cũng có số lượng xương sườn giống nhau, một vài người sẽ có một cái xương sườn thừa.
 Hầu hết mỗi người trưởng thành có 24 xương sườn (12 cặp), nhưng cứ trong khoảng 500 người thì một người có một cái xương sườn phụ, gọi là xương sườn cổ. Chiếc xương này mọc ngay trên phần cổ trên xương đòn, nó thường không thành hình hoàn chỉnh, nhiều khi nó chỉ là một sợi mô rất mỏng.
 
Tuy nhiên, nếu chiếc xương phụ này chèn vào các mạch máu hay dây thần kinh gần kề cho dù hình dạng có như thế nào thì nó đều có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe của con người.
 
Việc mọc chiếc xương phụ này thường dẫn đến một tình trạng được gọi là hội chứng tắc nghẽn ổ cắm ngực, với các biểu hiện như: những cơn đau cổ, đau vai, mất cảm giác tay hoặc chân, đông máu và những vấn đề khác. Khi có các triệu chứng này, cần đến bệnh viện thăm khám để bác sĩ chuẩn đoán và điều trị hiệu quả.
 
Trẻ em có nhiều xương hơn người lớn
Người lớn có 206 chiếc xương trong cơ thể, nhưng điều này không đúng với trẻ sơ sinh. Bộ xương của một đứa bé mới sinh có xấp xỉ khoảng 300 thành phần khác nhau, tạo nên một hỗn hợp xương và sụn.
 
Khi hệ thống này phát triển bình thường, một số xương sẽ tự “biến đi”, hợp nhất lại thể tạo ra những chiếc xương lớn hơn, giảm thiểu số lượng xương tổng thể xuống còn 206 khi đến tuổi trưởng thành.
 
Số xương trong bàn tay và bàn chân chiếm hơn một nửa số xương trong cơ thể
Mỗi bàn tay có 27 cái xương và mỗi bàn chân có 26 cái, có nghĩa là một cơ thể với hai bàn tay và hai bàn chân thì đã có 106 chiếc xương nằm ở đó.
 
Chiếc xương “cô đơn”
Xương móng là xương hình chữ U trong cổ họng, nằm giữa xương cằm và sụn tuyến giáp là xương “cô đơn” vì không nối với bất kỳ chiếc xương khác nào trong cơ thể. Trong khi đại đa số các xương còn lại đều có liên kết với nhau.
 
Xương không phải cấu trúc chắc nhất trong cơ thể
Ngược lại men răng mới là bộ phận rắn chắc nhất. Chất này bảo vệ chân răng và độ cứng của nó có được là do nồng độ chất khoáng cao (chủ yếu là canxi), theo như nghiên cứu của Viên Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.
 
Cách làm đẹp đau đớn
Để thu nhỏ vòng 2, nhiều người đã cắt bỏ xương sườn. Phẫu thuật cắt bỏ xương sườn sẽ can thiệp vào cấu trúc khung xương. Bác sĩ thẩm mỹ sẽ rút bỏ xương sườn thứ 11 và 12 để tạo một khoảng trống, định hình vòng 2 siêu bé. Đôi khi xương sườn số 10 cũng bị loại bỏ, tuy nhiên cách này vô cùng nguy hiểm.
 Khi xương sườn số 11 và 12 bị mất đi thì có nghĩa rằng nội tạng bên trong chỉ được bảo vệ từ phía sau còn phía trước gần như… trống trơn. Trong khi đó, xương số 10 bao bọc cả trước lẫn sau nên nếu không thực sự cần thiết, các bác sĩ thẩm mỹ thường khuyên bệnh nhân không nên làm vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể và sức khỏe.
 
Loại bỏ xương sườn là một ca phẫu thuật khó. Thông thường người bệnh sẽ bị gây mê hoàn toàn. Họ sẽ mất tối thiểu 6 tháng gần như bất động để phục hồi.
 
Con người không trực tiếp kiểm soát hay điều khiển xương của mình mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ bắp
Khi con người di chuyển tay, chân hay bất kì một bộ phận nào khác của cơ thể, đó không phải là chúng ta đang ra lệnh cho xương chuyển động, mà là chúng ta đang ra lệnh cho các cơ – được gắn vào xương – chuyển động.
 
Răng thì không được tính là xương, nhưng chúng vẫn là một phần của hệ thống xương
Hầu hết con người có 52 răng trong cuộc đời, 20 răng sữa được thay từ khi còn nhỏ và 32 cái răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, loài cá mập thay khoảng 30.000 cái răng trong suốt cuộc đời.
(Nguồn: www.ninhthuan.gov.vn)
Nguồn
Lượt xem02/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng