Mẹo vặt sức khỏe

Mẹo chiên thực phẩm giòn, ngon, tốt cho sức khỏe

Cập nhật259
0
0 0 0
Chiên rán là một trong những phương pháp nấu ăn phổ biến được mọi người yêu thích bởi độ giòn ngon, béo ngậy mà chúng mang lại. Tuy nhiên, chiên rán không đúng cách có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng thức ăn, thậm chí gây hại …
 
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để xem bạn có thể thu về những kinh nghiệm mới mẻ gì trong việc chiên rán thực phẩm ngon miệng mà lại lành mạnh đối với sức khỏe nhé!
 
1. Sử dụng dầu ôliu
 
Sử dụng dầu ôliu
Sử dụng dầu ôliu
 
Dầu ôliu là loại dầu tốt nhất được sử dụng để chiên thực phẩm. Bản thân dầu ôliu đã có nhiều lợi ích sức khỏe nên nó có lợi thế hẳn so với những loại dầu khác. Dầu ôliu ổn định hơn ở nhiệt độ cao so với dầu bắp, dầu hướng dương, dầu đậu nành… điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng dầu ôliu lâu hơn so với những loại dầu ăn khác mà dầu vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng và chất lượng.
 
Loại dầu ôliu tốt nhất là dầu nguyên chất virgin hay extra virgin, bạn có thể thấy ghi trên bao bì. Những loại này ít sử dụng hóa chất phụ gia – thứ có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của dầu ăn.
 
2. Sử dụng dầu sạch
 
Nếu chiên đi chiên lại nhiều lần, dầu sẽ xuất hiện nhiều tạp chất và cháy khiến thực phẩm có mùi khét. Dầu tái sử dụng cũng sẽ mất đi nhiều dinh dưỡng. Chính vì vậy, để chiên thực phẩm ngon và bổ dưỡng, bạn nên loại bỏ các tạp chất trong dầu một cách thường xuyên và tất nhiên, không sử dụng dầu chiên đi chiên lại.
 
3. Dùng bột chiên không chứa gluten
 
Bột chiên là thành phần rất quan trọng để có một món chiên ngon, do đó, bạn nên chọn loại bột chiên thực sự lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, rất nhiều người sử dụng bột mì đa dụng cho mọi món chiên. Tuy nhiên, bột mì đa dụng lại chứa gluten – chất giúp kết dính bột và thức ăn nhưng khiến thực phẩm hút rất nhiều dầu, mỡ. Thay vì dùng bột mì đa dụng giàu gluten, bạn nên sử dụng bột không chứa gluten như bột ngô hoặc bột gạo.
 
4. Sử dụng baking soda
 
Có một cách giúp cải thiện chất lượng của các món chiên là thêm baking soda vào bột chiên. Baking soda sẽ tạo các bong bóng khí, làm giảm sự hấp thụ dầu, mỡ khi chiên thực phẩm. Bạn có thể hòa baking soda vào các loại bột không chứa gluten để chế biến món chiên ngon và tốt cho sức khỏe hơn.
 
5. Duy trì nhiệt độ dầu
 
Duy trì nhiệt độ dầu
Duy trì nhiệt độ dầu
 
Nhiệt độ lý tưởng cho dầu để chiên là từ 162 – 204 độ C. Nếu dầu chiên không đủ nóng, thức ăn sẽ không được nấu nhanh đúng mức và sẽ có nhiều thời gian để hấp thụ dầu hơn. Còn nếu bạn nấu ăn trong dầu quá nóng, thức ăn sẽ bị cháy, không chỉ khiến món ăn có mùi khó chịu mà còn gây hại cho sức khỏe. Hãy sử dụng chảo sâu lòng thay vì dùng chảo nông bởi chúng an toàn hơn và dễ duy trì chất chất lượng của dầu. Bạn cũng nên gắp thực phẩm sau khi chiên ra khăn giấy để loại bớt lượng dầu dư thừa trên bề mặt.
 
6. Chiên giòn thực phẩm
 
* Chiên cá
 
Cá sau khi rửa sạch phải đảm bảo được ráo nước. Đun nóng chảo rồi mới đổ dầu ăn vào, sau đó thêm chút muối vào dầu ăn để cá chiên không bị bắn dầu, thịt cá chắc mà không bị nát. Có thể phủ qua cá một lớp bột chiên giòn mỏng để giúp chiên cá không bị dính.
 
Dầu ăn dùng để chiên cá không nên sử dụng nhiều lần, do đó, chỉ đổ vào chảo lượng dầu vừa đủ để chiên. Nếu chiên nhiều hơn một con cá thì nên chiên từng con một; chiên cá vàng hẳn một mặt rồi mới lật lại chiên tiếp. Khi chiên cá có thể đậy hé vung để tránh dầu bắn ra ngoài, không được đậy kín vung sẽ khiến hấp hơi nước. Khi cá chín vàng thì vớt ra giấy thấm dầu, cá sẽ không bị ngấy.
 
* Chiên thịt
 
Để chiên thịt giòn, nên trần qua thịt với nước sôi có pha chút muối. Nên dùng dụng cụ đập thịt hoặc cán dao đập nhẹ để thịt được mềm và nhanh ngấm gia vị hơn. Lăn thịt qua bột chiên xù làm sao để bột phủ ngoài miếng thịt thành một lớp mỏng đều.
 
Khi rán, phải cho dầu gần ngập miếng thịt, để dầu sôi nóng già rồi vặn lửa nhỏ vừa để món thịt chiên xù được chín đều, giòn ngon hơn. Khi thấy thịt chín vàng đều, bạn lấy ra cho vào đĩa có giấy thấm dầu để loại bớt dầu.
 
Lưu ý: Đối với bất cứ thực phẩm nào (không tẩm bột hoặc có tẩm bột), cũng cần chiên 2 lần. Lần 1 chiên đến độ 60%, sau đó để nguội rồi mới chiên lần 2 để giúp không tốn và cháy dầu, mỡ.
Nguồnbenh.vn
Lượt xem26/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng