Thực phẩm & Sức khỏe

Lợi ích không ngờ của củ đậu - loại củ rất bình thường ở Việt Nam

Cập nhật262
0
0 0 0
Củ đậu thường được biết đến như một loại đồ ăn vặt, nhưng ít ai biết chúng cũng là một loại củ được y học chú ý đến bởi nhiều tính năng hữu ích.
 
Củ đậuCủ đậu
 
Củ đậu có nguồn gốc từ miền Trung và Nam Mỹ, đã được sử dụng trong hàng ngàn năm như là một thực phẩm và một chất có lợi cho y học.
 
Thành phần của củ đậu cơ bản tương tự như khoai tây và lê, chúng được ăn sống như trái cây, nấu trong các món súp, món xào hoặc là nguyên liệu chính cho các món salad.
 
Thành phần dinh dưỡng
 
Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, củ đậu chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Chúng cũng rất giàu chất xơ, vitamin C, vitamin E, folate, vitamin B6, axit pantothenic, kali, magiê, mangan, đồng, sắt và một lượng nhỏ protein.
 
Cải thiện tiêu hóa
 
Củ đậu chứa một nguồn lớn chất xơ hòa tan có tên là oligofstallose inulin, đây là một loại carbohydrate ngọt, trơ không chuyển hóa thành đường đơn.
 
Điều này có nghĩa là đối với bệnh nhân tiểu đường, củ đậu có thể là một cách tuyệt vời để ăn một thực phẩm ngọt mà không lo lắng về sự biến động lượng đường trong máu.
 
Tăng cường hệ thống miễn dịch
 
Có một lượng vitamin C rất lớn được tìm thấy trong củ đậu, 100 gram củ đậu đáp ứng khoảng 40% axit ascobic hàng ngày của chúng ta. Vitamin C là một phần thiết yếu trong hệ thống miễn dịch của chúng ta vì nó kích thích các tế bào bạch cầu, là tuyến phòng thủ chính đầu tiên của cơ thể chống lại bệnh tật.
 
Chiến đấu với các bệnh do vi khuẩn, virus, nấm hoặc mầm bệnh được thực hiện bằng cách bổ sung vitamin C vào cơ thể.
 
Ngoài ra, tiềm năng chống oxy hóa của vitamin C có nghĩa là nó giúp chống ung thư bằng cách vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do liên quan đến bệnh tim và ung thư. Các gốc tự do được tìm thấy trong cơ thể là kết quả của quá trình chuyển hóa tế bào.
 
Cải thiện lưu thông máu
 
Lượng đồng và sắt được tìm thấy trong củ đậu làm cho nó hữu ích trong việc duy trì sức khỏe của hệ thống tuần hoàn.
 
Hai khoáng chất này là những yếu tố quan trọng của các tế bào máu đỏ. Không có các thành phần này, chúng ta sẽ bị thiếu máu và các cơ quan cũng hoạt động kém hiệu quả do thiếu máu giàu oxy.
 
Giảm cân
 
Thực phẩm ít calo rất quan trọng đối với những người cố gắng giảm cân, đặc biệt là khi những thực phẩm ít calo này lại dồi dào các chất dinh dưỡng và chất xơ để làm cho bạn cảm thấy no.
 
Củ đậu chỉ có 35 calo trên mỗi 100 gram và chứa đầy chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nó chứa nhiều nước và chất xơ, giúp bạn no lâu. Nó cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời để giảm sự thèm ăn của bạn và kiềm chế sự thèm ăn mà không tăng cân hoặc mất bất kỳ lợi ích dinh dưỡng.
 
Hơn nữa, tình trạng kháng insulin, một nguyên nhân chính gây béo phì, có thể được kiểm soát. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột bởi một nhóm bác sĩ gần đây vào năm 2016, cho rằng tiêu thụ củ đậu có thể làm tăng độ nhạy insulin và cuối cùng làm giảm lượng đường trong máu, trực tiếp làm giảm trọng lượng cơ thể của bạn.
 
Lưu ý: Trong khi phần củ của chúng rất ngon và bổ thì phần còn lại bao gồm lá, thân và hạt của chúng lại rất độc.
Nguồnvfa.gov.vn
Lượt xem03/12/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng