Thực phẩm & Sức khỏe

Lợi ích của quả dưa vàng với sức khỏe

Cập nhật260
0
0 0 0
Là loại thực phẩm lành mạnh và chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu, công dụng của dưa vàng chắc chắn khiến bạn vô cùng bất ngờ.
 
Eve Espey, giáo sư kiêm trưởng khoa dinh dưỡng tại Trường Y thuộc Đại học New Mexico cho biết, dưa vàng sở hữu rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, A, K, B, kali, magiê, chất xơ, thậm chí là omega-3. Ngoài ra, rất ít người biết rằng loại quả này cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào cho cơ thể.
 
Dưa vàng có tính kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm và chống đái tháo đường hiệu quả. Hạt dưa là nguồn cung cấp protein dồi dào cho người ăn chay. Nếu còn đang chần chừ trong việc đưa loại quả này vào chế độ dinh dưỡng, hãy tham khảo những công dụng của dưa vàng ngay dưới đây:
 
Quả dưa vàng
Quả dưa vàng
 
Dưa vàng sở hữu rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, A, K, B, kali, magiê, chất xơ, thậm chí là omega-3.
 
1. Phòng ngừa ung thư
 
Dưa vàng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và beta-carotenes. Elizabeth M. Pieroth, chuyên gia y khoa kiêm giám đốc tại trung tâm NorthShore, trực thuộc đại học HealthSystem đã chỉ ra, những chất này không chỉ có tác dụng chống lại sự lão hóa mà còn làm giảm nguy cơ ung thư.
 
Bởi khả năng cung cấp dồi dào các chất chống oxi hoá, dưa vàng có khả năng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và do đó, ngăn ngừa sự xuất hiện các khối u hiệu quả.
 
2. Cân bằng lượng đường huyết
 
Một lợi ích khác khi tiêu thụ dưa vàng là kiểm soát lượng đường huyết. Theo Rusha Modi, bác sĩ kiêm trợ lý giáo sư y học lâm sàng tại Trung tâm Y tế Keck ở California, dưa vàng giúp cải thiện tốc độ chuyển hóa insulin ở những người mắc tiểu đường.
 
Điều này đồng nghĩa với việc lượng đường huyết mà cơ thể hấp thụ sẽ luôn được kiểm soát ở mức ổn định. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng giúp cải thiện quá trình oxy hóa, đẩy mạnh tuần hoàn và trao đổi chất.
 
Một lợi ích khác khi tiêu thụ dưa vàng là kiểm soát lượng đường huyết.
 
3. Chống lại bệnh viêm khớp
 
Mercedes Eustergerling, chuyên viên tư vấn dinh dưỡng ở Calgary, Canada cho biết, một khi đưa dưa vàng vào chế độ ăn uống hàng ngày, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng oxi hóa và viêm nhiễm ở các khớp xương.
 
Đây là chìa khóa quan trọng giúp bạn chống lại bệnh viêm khớp. Những bệnh nhân mắc căn bệnh mãn tính này cũng nên đưa dưa vàng vào chế độ dinh dưỡng để giảm thiểu những tổn thương mà căn bệnh này gây ra.
 
4. Cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch
 
Theo Gallagher, dược sĩ y khoa tại đại học Pennsylvania's Perelman, ngoài việc cung cấp dồi dào chất chống oxy hoá và beta-carotene, loại dưa này cũng có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch của cơ thể.
 
Không chỉ chống lại các gốc tự do, vitamin C trong dưa vàng còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng việc kích thích sản sinh tế bào bạch cầu. Loại tế bào này giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh hiệu quả.
 
5. Giúp da mịn màng, tươi trẻ
 
Beta-carotenes có trong dưa vàng là tiền thân của vitamin A. Đây là vitamin giúp da duy trì độ mịn màng và làm chậm lão hóa. Monika Shirodkar, dược sĩ kiêm bác sĩ da liễu tại Trung tâm y khoa Jefferson Health (Mỹ) giải thích, loại chất này có khả năng xâm nhập vào bên trong tế bào da, kích thích quá trình phát triển và tái tạo da.
 
Chính quá trình này giúp da luôn mềm mại và ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, nước ép dưa vàng còn có khả năng tăng cường hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, góp phần hữu hiệu trong cuộc chiến chống lão hóa.
 
Đây là một trong những công dụng của dưa vàng, cực tốt cho chị em phụ nữ.
 
Beta-carotenes có trong dưa vàng là tiền thân của vitamin A, giúp da duy trì độ mịn màng và làm chậm lão hóa
 
6. Tăng cường thị lực
 
Gần giống với cà rốt, dưa vàng cung cho bạn một lượng cấp dồi dào chất carotenoid. Payal Bhandari, dược sĩ kiêm tư vấn viên y khoa tại Tổ chức Uqora cho biết, bổ sung một lượng lớn vitamin C trong loại thực phẩm này sẽ làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, ngăn ngừa sự lão hóa của võng mạc.
 
7. Đập tan những cơn căng thẳng
 
Cao huyết áp có thể gây ra căng thẳng, thậm chí kích thích cơ thể sản sinh các hormone gây stress như cortisol. Theo tiến sĩ Randy Simon, nhà tâm lý học lâm sàng tại Trung tâm nghiên cứu Montclair Summit, New Jersey, hạn chế cortisol trong cơ thể đồng nghĩa với việc giảm lo âu hiệu quả.
 
Một trong những chất dinh dưỡng được tìm thấy nhiều nhất trong dưa vàng là kali. Chất này đóng vai trò quan trọng trong việc giãn mạch máu và hạ huyết áp. Kali cũng tăng khả năng lưu thông máu và oxi tới não, làm cơ thể thư giãn.
 
Nhờ hàm lượng vitamin C cao, dưa vàng cũng giúp các vết thương nhanh chóng hồi phục. Vitamin A trong dưa vàng còn có tác dụng ngăn ngừa vẩy nến, hội chứng mệt mỏi mãn tính, thậm chí cả đột quỵ.
 
Nhờ hàm lượng vitamin C cao, dưa vàng cũng giúp các vết thương nhanh chóng hồi phục.
 
Lợi ích của hạt dưa vàng
 
Giống như quả, hạt dưa vàng cũng có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất chống oxi hoá, axit béo omega-3 và chất béo không no. Ngoài ra, loại hạt này còn là một nguồn dinh dưỡng giàu đạm.
 
Dưa vàng liệu có an toàn khi tiêu thụ trong thời kỳ mang thai?
 
Trong khi đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thai nhi, bạn vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn listeriosis khi tiêu thụ loại quả này trong thời kì mang thai. Do đó, phụ nữ mang thai không được khuyến khích ăn nhiều loại dưa này cho đến khi sinh.
Nguồnvfa.gov.vn
Lượt xem23/12/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng