Thực phẩm & Sức khỏe

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi uống nước đường

Cập nhật266
0
0 0 0
Carbohydrate đã được chứng minh rằng thúc đẩy hiệu suất thể thao và tối đa hóa sức bền. Đó là lý do tại sao có rất nhiều nước tăng lực và thức uống pha sẵn giàu carbohydrate có sẵn tại các phòng tập thể dục và cửa hàng thể thao. Nhưng còn nước đường đơn giản thì sao? Sau đây sẽ tiết lộ những tác dụng đáng ngạc nhiên mà nước đường mang lại cho cơ thể con người.
 
Theo Bộ Y tế & Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, người dân nước này thường lấy lượng đường hàng ngày từ nước ngọt (33%) và đồ uống trái cây (10%). Tuy nhiên, không phải lúc nào những nguồn này cũng là lựa chọn tốt nhất cho cơ thể.
 
Nước đường giúp cơ thể tăng cường năng lượng nhanh chóng

Hầu hết mọi người đều biết rằng có quá nhiều đường trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ có hại cho sức khỏe. Mặc dù đúng là các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chỉ nên nạp khoảng 10% lượng calo hàng ngày từ đường, nhưng có những lúc cơ thể cần được tăng cường năng lượng ngay lập tức.
  • Khi tiêu thụ nước đường, cơ thể sẽ hấp thụ các phân tử đường vào máu, nơi chúng được các tế bào trong cơ thể tiếp nhận và chuyển hóa thành năng lượng.
  • Sucrose (đường mía), phân tử đường được tìm thấy trong hầu hết các loại đường mua ở cửa hàng, được phát hiện có tốc độ hấp thụ nhanh hơn các loại đường khác.
Nghiên cứu cho thấy các thành phần tương đối đơn giản của nước đường có thể là nguồn cung cấp năng lượng tốt hơn so với đồ uống có đường mua ở cửa hàng.
 
Nước đường làm bằng gì?

Nước đường dễ dàng được tạo ra bằng cách khuấy đường ăn vào cốc nước. Tuy nhiên, đường thông thường sử dụng ở nhà thực sự khác với đường được sử dụng trong các loại đồ uống có đường khác:
  • Nước đường chứa sucrose, trong khi các loại đồ uống có đường khác chứa glucose kết hợp với các loại đường khác (fructose, xi-rô tinh bột ngô, v.v.).
  • Sucrose là một disaccharide (một trong bốn nhóm carbohydrate) được tạo thành từ 2 phân tử đường là glucose và fructose.
Một nghiên cứu gần đây của Anh cho thấy cách cơ thể con người sử dụng sucrose tốt hơn và hiệu quả hơn các phân tử đường khác.
 
Tại sao nước đường tốt hơn các loại nước ngọt khác

Có vẻ như nước trái cây, nước tăng lực và nước sinh tố đều có các thành phần cơ bản giống như nước đường, nhưng đó là sự thật. Có sự khác biệt đáng kể giữa nước đường và đồ uống có đường khác:
  • Đồ uống có đường mua ở cửa hàng thường chứa các thành phần bổ sung như caffeine, hương liệu thực phẩm và chất tạo màu.
  • Đồ uống có đường, đặc biệt là nước tăng lực rất đắt, trong khi nước đường lại rẻ và dễ làm.
  • Thức uống trái cây và năng lượng pha gluco thực sự có thể gây ra một số khó chịu nhẹ ở dạ dày, trong khi nước đường làm từ sacaroza lại dễ dàng được tiêu hóa bởi ruột.
 
Tại sao các vận động viên chọn nước đường

Bài viết này chứng minh rằng tiêu thụ nước đường là tốt cho tất cả mọi người, và điều đó còn có nhiều lợi ích bổ sung cho những người tập thể dục thường xuyên hoặc tập luyện chuyên nghiệp:
  • Mặc dù tất cả các loại carbohydrate đều giúp khôi phục mức năng lượng trong quá trình tập luyện, nhưng tốc độ phục hồi năng lượng mới thực sự tạo nên sự khác biệt trong quá trình tập luyện cường độ cao.
  • Hầu hết các loại đồ uống thể thao có chứa kết hợp glucose có thể gây khó chịu đáng kể khi chúng được hấp thụ bởi ruột.
  • Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những vận động viên uống nước đường hồi phục nhanh và trơn tru hơn những vận động viên uống nước tăng lực.
Vì vậy, nếu đang chạy marathon hoặc đơn giản là muốn cảm thấy tốt nhất cho cơ thể của mình, thì nước đường tự làm đơn giản thực sự tốt hơn và có thể thay thế đồ uống có đường mua ở cửa hàng.
 
Khi nào là thời điểm tốt nhất để tiêu thụ nước đường?

Có một số trường hợp không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn cần thiết để tăng lượng carbohydrate:
  • Trước, trong và sau khi tập luyện tại phòng tập thể dục (hoặc tại nhà)
  • Trong các hoạt động cường độ cao như đi bộ đường dài, đi xe đạp, trượt patin, v.v.
  • Khi cảm thấy khoảng cách giữa các bữa ăn kéo dài
  • Bất cứ khi nào cần tăng cường năng lượng nhanh chóng mà không bị ảnh hưởng bởi cảm giác no
 
Lượng nước đường khuyến nghị

Nước đường, giống như tất cả các món ngọt, nên được dùng ở mức độ vừa phải.
  • Đối với các bài tập dựa trên sức bền như đạp xe, tốt nhất nên tiêu thụ 7 muỗng canh đường mỗi giờ. Nên pha khoảng 1,5 muỗng canh với một cốc nước.
  • Đối với những bài tập ít cường độ hơn, nên giảm số lượng xuống một nửa.
  • Nếu không tập thể dục và chỉ cần nhanh chóng nạp năng trong ngày, nên uống không quá 2 muỗng cà phê mỗi cốc nước.
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem08/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng