Cơ thể người

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bị muỗi cắn

Cập nhật576
0
0 0 0
Khi nhắc nhở tới từ “muỗi” thì điều đầu tiên liên tưởng đến là cảm giác ngứa và sưng tấy xảy ra sau khi bị muỗi đốt. Nhưng mọi người hiếm khi thắc mắc rằng điều gì đang xảy ra khi bị loài côn trùng này cắn và tại sao cơ thể lại tự cào mình khi bị muỗi cắn.
 
Muỗi tiết nước bọt trên da của nạn nhân để giảm đau

Theo một nghiên cứu cho thấy, một con muỗi cần khoảng 4 phút để đổ đầy máu vào dạ dày. Vấn đề là trong thời gian này nạn nhân của nó có thể nhận ra và giết nó trước khi nhiệm vụ hoàn thành. Một điều thực tế là bản thân vết cắn rất đau, điều đó có nghĩa là kẻ xâm lược có thể được tìm thấy nhanh hơn.
 Nước bọt của muỗi có tác dụng làm tê da. Vì vậy, sau khi muỗi đốt vào cơ thể, chúng ta không cảm thấy vết cắn. Sau đó, loài côn trùng nhỏ nhắn này sẽ bắt đầu tìm kiếm các mạch máu dưới da. Chúng thăm dò nhiều lần cho đến khi tìm thấy thứ gì đó để ăn.
 
Nước bọt giúp chúng hút máu dễ dàng hơn

Ngay sau khi tìm thấy tĩnh mạch, muỗi sẽ tiết nước bọt ra một lần nữa. Nó chứa hơn 100 loại protein phục vụ các mục đích khác nhau - một trong số đó là để máu không đông lại. Bằng cách này, muỗi sẽ dễ dàng hút máu hơn.
 Vấn đề là sau khi tĩnh mạch bị tổn thương, cơ thể sẽ bắt đầu chữa lành nó. Điều này có thể ngăn không cho loại côn trùng này tiếp tục hút máu. Nhưng những sinh vật tinh ranh này đã tìm ra cách để vượt qua điều này. Nghiên cứu cho biết, nước bọt của muỗi có tác nhân làm ngưng quá trình này và làm giãn mạch máu.
 
Các vết cắn ngứa vì cơ thể bị dị ứng với chúng

Lại là một vấn đề có liên quan đền nước bọt của muỗi. Vết cắn chứa các protein không độc có thể gây ngứa, mẩn đỏ và sưng tấy - ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Và có những người hoàn toàn không bị dị ứng.
 
Phản ứng của cơ thể với vết muỗi đốt đầu tiên là nghiêm trọng nhất, thậm chí còn hơn cả khi bị cắn liên tục trong vòng 2-20 năm liên tiếp. Muỗi đẻ trứng trong nước tĩnh nên chúng không thể sinh sản ở những nơi bị bao phủ bởi băng trong hầu hết cả năm. Do đó, chúng không thường xuyên cắn những người sống ở đó. Nhưng nếu những người đó di chuyển từ đó đến một nơi nhiệt đới nào đó, những vết cắn đầu tiên có thể sẽ làm cho cơ thể khó đối phó.
 
Những điều có thể làm để ít bị muỗi cắn hơn

Theo nghiên cứu, muỗi bị thu hút bởi mùi của cơ thể, được tạo ra bởi các vi khuẩn khác nhau sống trên da của con người. Đó là lý do tại sao nếu rửa chân bằng xà phòng diệt khuẩn có thể tránh được việc bị loại côn trùng này cắn. Cũng có thể sử dụng các loại thuốc xua đuổi muỗi. Ngoài những loại tổng hợp, có thể sử dụng dầu khuynh diệp đã được chứng minh là có tác dụng chống muỗi đốt.
(Nguồn: Brightside.me)
Nguồn
Lượt xem04/05/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng