Cơ thể người

Cơ thể sẽ ra sao khi ăn chay

Cập nhật713
0
0 0 0
Ngày nay, ngày càng nhiều người quyết định ăn chay trường. Điều này không chỉ có thể thay đổi cơ thể mỗi người mà còn có thể có tác động tích cực đến hành tinh. Sức khỏe của những người theo chế độ ăn thuần chay có một số điểm khác biệt so với những người ăn thịt, từ sức khỏe của khớp và xương cho đến việc họ ngủ ngon như thế nào vào ban đêm. Sau đây là các điểm tích cực và tiêu cực của việc ăn chay hoàn toàn.
 
Ngủ ngon hơn
Điều này là do những người ăn thuần chay nói chung ăn nhiều thức ăn có chất xơ hơn và ít chất béo bão hòa hơn. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đây có thể là công thức hoàn hảo để có một giấc ngủ ngon. Với chế độ ăn dựa trên thực vật, cơ thể sẽ nạp nhiều carbohydrate phức tạp hơn để kích thích và giải phóng serotonin, giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. Điều này có nghĩa là ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột như cơm và khoai tây trước khi ngủ có thể giúp có một giấc ngủ ngon hơn.
 
Giảm cân
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chay trường có tác động đến cân nặng. Trong một nghiên cứu, cả người lớn và trẻ em theo chế độ ăn thuần chay đều tiêu thụ ít protein, cholesterol và chất béo bão hòa hơn. Trên thực tế, trẻ em theo chế độ ăn thuần chay giảm trung bình 6,1 pound (3,1 kg) trong suốt thời gian nghiên cứu.
 
Nội tiết tố thay đổi
Mặc dù đậu nành có thể là một chất thay thế thịt tốt, nhưng ăn quá nhiều đậu nành có thể có những tác động tiêu cực đến cơ thể. Điều này có thể xảy ra nếu thường xuyên thay thế protein từ thịt bằng protein đậu nành. Người ta phát hiện ra rằng ăn một lượng lớn đậu nành có thể làm rối loạn tuyến giáp. Tuyến giáp chịu trách nhiệm kiểm soát và cân bằng hormone. Điều này có thể dẫn đến sự mất cân bằng của các hormone, vì vậy nên tìm những sản phẩm thay thế khác sẽ tốt cho sức khỏe hơn.
 
Các khớp ít bị viêm hơn
Thực phẩm như bơ, pho mát và bánh mì kẹp thịt có thể gây viêm khớp vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa. Nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật, đặc biệt là thuần chay, có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Điều này một phần là do cơ thể sẽ không nạp vào nhiều chất béo bão hòa và vì ăn nhiều thức ăn thực vật sẽ thực sự chống lại chứng viêm.
 
Thay đổi vị giác
Chuyển từ chế độ ăn đồ ăn vặt và các sản phẩm động vật có nhiều muối, chất béo và đường sang chế độ ăn chay có thể ảnh hưởng đến vị giác. Sự nhạy cảm của vị giác thay đổi khi bắt đầu chế độ ăn dựa trên thực vật và cắt bỏ các sản phẩm và chất béo động vật. Điều này có thể sẽ khiến cơ thể yêu thích những món ăn mà trước đây chưa từng thích.
 
Bị đầy hơi
Ăn nhiều rau như cải bruxen, bông cải xanh và bắp cải có thể khiến dạ dày chứa đầy khí thừa. Điều này có thể khiến cơ thể bị đầy hơi, vì cơ thể không thể xử lý tất cả các chất xơ. Do đó, nên uống nhiều nước theo chế độ ăn thuần chay để đảm bảo rằng hệ tiêu hóa đang tiêu hóa thức ăn một cách khỏe mạnh.
 
Làn da sạch hơn
Những gì chúng ta ăn có thể tác động trực tiếp đến làn da của chúng ta. Các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn kiêng từ thực vật có thể làm sạch mụn và nói chung là cải thiện sức khỏe làn da của bạn. Bằng cách hạn chế tiêu thụ sữa và ăn nhiều thực phẩm có chất chống oxy hóa tự nhiên, điều này sẽ rất tốt cho làn da. Có vẻ như ăn nhiều sữa có thể tác động tiêu cực đến làn da vì các hormone và steroid tự nhiên có trong chúng.
 
Mùi cơ thể thay đổi
Mặc dù ăn thịt có thể khiến cơ thể thải ra độc tố có mùi mạnh mẽ, nhưng rau và ngũ cốc cũng làm thay đổi mùi của cơ thể. Một số loại rau có rất nhiều lưu huỳnh tự nhiên trong đó như bắp cải và hành tây. Khi chế độ ăn uống bao gồm nhiều thứ này, mồ hôi và hơi thở có thể sẽ bắt đầu có mùi giống như thức ăn bị phân hủy trong cơ thể.
 
Có nhiều năng lượng hơn
Có vẻ như chế độ ăn thuần chay có thể giúp tăng mức năng lượng của cơ thể. Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn, có nghĩa là nó không phải làm việc quá sức. Khi hệ tiêu hóa làm việc quá sức, cơ thể cảm thấy uể oải và thiếu năng lượng. Do đó, ăn theo chế độ thuần chay sẽ khiến mức năng lượng của cơ thể cao hơn và có thể nhận thấy qua việc cơ thể sẽ làm việc hiệu quả hơn trong ngày.
 
Xương có thể dễ gãy hơn
Chế độ ăn thuần chay có thể sẽ khiến cho cơ thể có mức canxi và vitamin D thấp hơn so với những người không ăn chay. Điều này khiến cơ thể có nguy cơ loãng xương cao hơn, khi mật độ xương thấp thì chúng có thể dễ gãy hơn, theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Oxford. Họ nói rằng điều này một phần là do những người ăn chay trường có chỉ số BMI thấp hơn, vì vậy họ có nhiều khả năng bị gãy xương hông, chân và đốt sống.
(Nguồn: birghtside.me)
Nguồn
Lượt xem07/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng