Thực phẩm & Sức khỏe

9 loại thực phẩm và thuốc không nên dùng cùng nhau

Cập nhật443
0
0 0 0
Tất cả mọi người đều biết thuốc phải được sử dụng theo quy định nghiêm ngặt, cả về liều lượng và chế độ và liên quan đến chế độ ăn uống trong quá trình điều trị. Và đây là tổng hợp một danh sách 9 cặp thuốc và thực phẩm không nên hoặc trong một số trường hợp không được kết hợp với nhau.
 
Thuốc co thắt phế quản
(được kê đơn cho bệnh hen suyễn, viêm phế quản và các bệnh phổi khác)

Thuốc:
theophylline, albuterol.
Hạn chế: thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine.
 
Cả hai loại thuốc đều kích thích hệ thần kinh, do đó, để tránh căng thẳng và lo lắng quá mức, nên cắt giảm caffeine trong suốt thời gian điều trị. Đặc biệt cẩn thận với theophylline, vì caffeine làm tăng độc tính của nó. Cũng nên giảm thiểu thực phẩm béo trong chế độ ăn uống vì nó làm tăng sinh khả dụng của theophylline, có thể gây quá liều.
Nguồn: NCBI
 
Thuốc điều trị tăng huyết áp
(được kê đơn để điều trị và ngăn ngừa các rối loạn về tim và thận)

Thuốc: captopril, enalapril, ramipril.
Hạn chế: thực phẩm giàu kali.
 
Thuốc thuộc nhóm này làm tăng nồng độ kali trong máu, có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim và khó thở. Đó là lý do tại sao nên cắt bỏ chuối, khoai tây, đậu nành và rau bina trong thời gian điều trị.
Nguồn: FDA
 
Thuốc chống loạn nhịp tim
(được kê đơn để điều trị và phòng ngừa suy tim)

Thuốc: digoxin.
Hạn chế: cam thảo.
 
Cam thảo chứa axit glycyrrhizic tương tác với digoxin và có thể gây rối loạn nhịp tim hoặc thậm chí ngừng tim. Chất này cũng có trong kẹo, bánh ngọt và các loại bánh kẹo khác. Cam thảo cũng thường được chứa trong bia.
 
Chất xơ trong thực phẩm (chẳng hạn như cám) làm giảm hiệu quả của thuốc, vì vậy tốt nhất nên dùng chúng trước hoặc sau bữa ăn 2 giờ. Các loại thảo mộc như senna hoặc cây Ban Âu (St. John's wort) cũng làm giảm hoạt tính của digoxin.
Nguồn: FDA
 
Thuốc làm giảm mức cholesterol xấu
(được kê đơn cho bệnh béo phì, đái tháo đường và rối loạn tim mạch)

Thuốc: atorvastatin, fluvastatin, lovastatin, simvastatin, rosuvastatin, pravastatin.
Hạn chế: bưởi.
 
Bưởi làm tăng khả năng hấp thụ thuốc, làm tăng nguy cơ quá liều và các tác dụng phụ. Do đó, hiệu quả của chỉ một viên uống với nước bưởi tương đương với tác dụng của 20 viên uống với nước. Tương tự đối với các loại trái cây có múi khác như bưởi, chanh hoặc cam bigarade.
Nguồn: NCBI
 
Chất làm loãng máu
(được kê đơn để điều trị và ngăn ngừa máu đông cục)

Thuốc: warfarin.
Hạn chế: thực phẩm loãng máu và thực phẩm giàu vitamin K.
 
Trong khi dùng thuốc này, nên giảm thiểu tiêu thụ nam việt quất, tỏi, gừng và một số loại gia vị (ớt cayenne, quế và nghệ). Những thực phẩm này làm loãng máu và kết hợp với warfarin có thể gây chảy máu.
 
Mặt khác, vitamin K làm giảm hiệu lực của thuốc. Nó có nhiều trong rau bina, củ cải, bắp cải và bông cải xanh.
Nguồn: FDA
 
Hormone tuyến giáp
(được kê đơn cho chứng suy nhược - giảm chức năng tuyến giáp)

Thuốc: levothyroxine.
Hạn chế: đậu nành, hạt dẻ, chất xơ.
 
Những người dùng levothyroxine và các chất tương đương của nó (Euthyrox, Bagothyrox, L-thyroxine) nên hạn chế đậu nành và thực phẩm làm từ nó vì thực vật này ngăn chặn sự hấp thu của thuốc. Hạt dẻ và các loại thực phẩm giàu chất xơ cũng có tác dụng tương tự.
Nguồn: FDA
 
Thuốc kháng sinh
(được kê đơn cho các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn)

Thuốc: tetracycline (và các loại thuốc khác của dòng này), ciprofloxacin, penicillin.
Hạn chế: các sản phẩm từ sữa.
 
Các loại thuốc kháng khuẩn trên tạo thành các hợp chất khó bài tiết với canxi, có rất nhiều trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Điều này dẫn đến hiệu quả của thuốc giảm mạnh.
Nguồn: FDA
 
Thuốc giảm đau
(được kê đơn cho chứng viêm, đau cơ và đau đầu)

Thuốc: ibuprofen.
Hạn chế: nước ngọt có ga.
 
Ibuprofen (tên gọi khác là Advil, Genpril, Proprinal) không tương thích với nước ngọt có ga. Carbon dioxide và axit có trong đồ uống có ga làm tăng sự hấp thụ của thuốc và nâng cao nồng độ trong máu. Do đó, không thể kiểm soát được liều lượng và phát sinh nguy cơ nhiễm độc gây nguy hiểm cho thận.
Nguồn: NCBI
 
Thuốc chống trầm cảm
(được kê đơn cho những trường hợp trầm cảm kéo dài)

Thuốc: tất cả các chất ức chế MAO (tranylcypromine, phenelzine, nialamide).
Hạn chế: thực phẩm giàu tyramine.
 
Thuốc chống trầm cảm có chứa chất ức chế monoamine oxidase tương tác với tyramine và có thể gây tăng huyết áp nghiêm trọng. Tyramine là một axit amin được hình thành trong quá trình lão hóa của thực phẩm giàu protein. Nó có nhiều trong pho mát lâu năm, thịt hoặc cá khô, xúc xích khô và thịt hoặc cá đóng hộp.
Nguồn: FDA
 
Và quan trọng nhất, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng ngay cả loại thuốc thông dụng nhất! Cơ thể con người là duy nhất và các khuyến nghị y tế nên được lựa chọn riêng lẻ. Vì vậy, không có lời khuyên nào ở trên có thể thay thế một cuộc tư vấn y tế.
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem18/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng