Thực phẩm & Sức khỏe

9 loại cá nên hạn chế ăn

Cập nhật323
0
0 0 0
Mọi người đều biết rằng cá vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một số loài cá sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Sau đây là 9 loại cá mà nên ăn ít hoặc không nên ăn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Cá da trơn

Cá da trơn có thể phát triển đến kích thước đáng kể. Để tăng tốc độ tăng trưởng của chúng, nhiều người nuôi cá cho chúng ăn kích thích tố, đặc biệt là nước châu Á. Cá da trơn nuôi thả tự do ít nguy hiểm hơn và có giá trị dinh dưỡng hơn.
 
Cá thu

Cá thu có chứa thủy ngân, chất này không được đào thải ra ngoài mà tích tụ trong cơ thể người, gây ra nhiều bệnh khác nhau. Khuyến cáo mỗi tháng người lớn chỉ nên ăn 200g và trẻ em là 100g. Cá thu Đại Tây Dương là loài ít nguy hiểm nhất về mặt này, và có thể ăn tùy thích.
 
Cá ngừ

Cá ngừ chứa nhiều thủy ngân, đặc biệt là cá ngừ vây đen và cá ngừ vây xanh. Ngoài ra, có những con cá ngừ quý giá được nuôi thả tự do trong các cửa hàng vì nó gần như tuyệt chủng. Tất cả cá đều đến từ các trang trại, nơi chúng được nuôi bằng thuốc kháng sinh và hormone. Khuyến cáo mỗi tháng người lớn chỉ nên ăn 100g và trẻ em thì không nên ăn.
 
Cá rô phi

Không có nhiều axit béo lành mạnh trong cá rô phi, nhưng nồng độ chất béo có hại trong cá rô phi lại cao gần như trong mỡ lợn. Tiêu thụ quá nhiều loại cá này dẫn đến tăng mức cholesterol và khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng. Khuyến cáo không nên ăn, nhất là người mắc các chứng bệnh như bệnh tim, hen suyễn và viêm khớp.
 
Cá chình

Cá chình có nhiều chất béo, do đó dễ dàng hấp thụ chất thải công nghiệp và trang trại trong nước. Các loài ở Mỹ có mức độ nhiễm độc như vậy cao nhất. Cá chình ở châu Âu cũng được biết đến là nơi bị nhiễm một lượng lớn thủy ngân. Khuyến cáo mỗi tháng người lớn chỉ nên ăn 300g và trẻ em là 200g.
 
Cá tra

Hầu hết cá tra trong các cửa hàng ở Mỹ được đưa đến từ Việt Nam, cụ thể là từ sông Mê Kông, con sông được coi là một trong những vùng nước bị ô nhiễm nặng nhất trên thế giới. Hơn nữa, phi lê cá tra có chứa hàm lượng cao nitrofurazone và polyphosphates (chất gây ung thư).
 
Cá ngói (tilefish)

Loài cá này đứng đầu về ô nhiễm thủy ngân và nó thường bị đánh bắt vi phạm các quy tắc, làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Khuyến cáo mỗi tháng nam giới chỉ nên ăn 100g, còn phụ nữ và trẻ em thì không nên ăn.
 
Cá vược (sea bass)

Cá vược chứa một lượng thủy ngân cao. Khuyến cáo mỗi tháng người lớn chỉ nên ăn 200g và trẻ em là 100g.
 
Cá dollarfish

Loại cá này, thường được gọi là cá dầu, có chứa gempylotoxin - một chất dạng sáp không bị chuyển hóa. Chất độc này không gây hại nhiều nhưng có thể gây khó tiêu. Để giảm hàm lượng gempylotoxin, cá nên được chiên hoặc nướng. Khuyến cáo không nên ăn đối với những người có vấn đề về hệ tiêu hóa.
 
Cách chọn cá

Cá tươi luôn có vảy bóng và mắt trong. Hãy cầm một con cá trên tay và nhìn - một con cá hư sẽ bị cụp đuôi xuống một cách yếu ớt. Các vây khô và mang màu xám thay vì đỏ tươi cũng chỉ ra sự đông cứng.

Khi mua cá sống từ bể, hãy đảm bảo nước phải trong. Chọn những con cá không gần bề mặt và gần đáy hơn.
Nếu thích câu cá và sau đó nấu các món ngon từ những con cá đã bắt được, hãy kiểm tra nước xem có thủy ngân không. Điều đó thật đơn giản khi có một máy phân tích thủy ngân.
Khi mua cá hồi, hãy chọn những khúc có sợi trắng trong đó: nếu một khúc có màu đỏ hoàn toàn thì có thể là cá đã bị nhuộm. Ngoài ra, đừng ăn những con cá có đốm sáng trên da: nó được đánh bắt trong mùa sinh sản và thịt của nó nhạt nhẽo.
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem12/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng