Thực phẩm & Sức khỏe

9 dấu hiệu cho thấy đang ăn quá nhiều đường

Cập nhật293
0
0 0 0
Đường có vị ngon, và mọi thứ chứa nó đều ngon hơn! Carbohydrate kết tinh ngọt dường như có mặt ở khắp mọi nơi. Hầu hết mọi người đều thích thưởng thức hương vị khó quên của món tráng miệng yêu thích khi đói. Tuy nhiên, những gì có vẻ là một niềm vui vô hại thực sự là lý do của nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp khi cơ thể tiêu thụ nó với một lượng lớn. Ngày nay, rất khó để tránh ăn đường nhưng nhiều người thậm chí không nhận ra rằng họ thực sự nghiện nó như thế nào. Sau đây là một số dấu hiệu cảnh báo mà cơ thể cho biết rằng đã đến lúc phải rời xa những thứ ngọt ngào.
 
9. Đau cơ và khớp

Cảm thấy mình thường xuyên bỏ qua các buổi đi bộ, làm vườn hoặc chơi gôn vì bị đau? Đó có thể là một trong nhiều tín hiệu mà cơ thể sử dụng để cảnh báo về các quá trình viêm đang diễn ra bên trong. Lượng đường cao trong chế độ ăn uống làm cho các tế bào miễn dịch tiết ra các chất gây viêm vào máu để cố gắng phá vỡ các sản phẩm glycat hoá bền vững (AGEs - Advanced Glycation End-products), hoặc protein liên kết với phân tử glucose.
 
Càng ăn nhiều đường, các sản phẩm các sản phẩm glycat hoá bền vững càng xuất hiện nhiều hơn, dẫn đến nhiều chất gây viêm được gửi đến để phá vỡ chu trình. Một chuỗi các phản ứng sinh hóa như vậy cuối cùng có thể dẫn đến viêm khớp, đục thủy tinh thể, bệnh tim, trí nhớ kém hoặc da nhăn nheo.
 
8. Thèm đồ ngọt và các loại thực phẩm có đường khác

Đường được xử lý rất nhanh, khiến cho cơ thể cảm thấy đói mặc dù thực tế là chỉ mới vừa ăn trong một giờ trước. Trên thực tế, đường được biết đến với việc giải phóng dopamine, tương tự như những gì sẽ cảm thấy khi sử dụng các loại thuốc gây nghiện. Chất dẫn truyền thần kinh dopamine được giải phóng bởi các tế bào thần kinh là kết quả của các phản ứng hóa học trong hệ thống thần kinh. Hóa chất đặc biệt này nổi tiếng nhất là giữ cho con người có một tâm trạng tốt.
 
Bộ não coi đường như một phần thưởng hoặc một món quà và càng ăn nhiều đường, cơ thể càng thèm ăn. Đó là một chu kỳ luẩn quẩn và gây nghiện. Thêm vào đó, thực phẩm chứa nhiều đường sẽ không khiến cho cảm thấy no vì nó không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng hữu ích nào.
 
7. Mức cao và mức thấp nhất của năng lượng

Glucose chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho cơ thể, đó là lý do tại sao giữ cho lượng đường trong máu ở mức thích hợp là điều quan trọng. Bất kỳ sự sai lệch nào điều có thể dẫn đến việc tiêu thụ năng lượng suốt cả ngày. Khi ăn đồ ngọt, tuyến tụy tiết ra insulin để giúp đưa glucose đến các tế bào khiến cơ thể tràn đầy năng lượng. Một khi chu kỳ kết thúc, cơ thể sẽ cảm thấy mức năng lượng giảm xuống vì cơ thể muốn nhiều đường hơn.
 
Để duy trì mức năng lượng, hãy tránh ăn đồ ngọt và đồ ăn nhẹ không lành mạnh. Thay vào đó, hãy chọn protein nạc và chất béo lành mạnh. Nạp năng lượng “thực” cho cơ thể từ những thực phẩm lành mạnh. Mức đường đồng đều hơn trong máu sẽ không gây ra đột biến và sụt giảm năng lượng.
 
6. Da nổi mụn liên tục

Thực phẩm có chứa thêm đường làm cho mức insulin tăng đột biến và bắt đầu quá trình glycation (đường hóa), hoặc liên kết của đường với các phân tử protein. Ngay khi glucose đi vào máu, nó sẽ khởi động một loạt các quá trình sinh lý phức tạp mà cuối cùng có thể gây ra viêm nhiễm và các vấn đề về da. Việc tăng insulin đột biến có thể làm tăng hoạt động của các tuyến dầu trên da và kích hoạt các quá trình viêm.
 
Có nghĩa là chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến nguy cơ bùng phát mụn trứng cá cao hơn. Nếu làn da khiến cho mọi người khó chịu và không có phương pháp điều trị y tế nào có thể giúp ích, hãy thử thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày. Xin lưu ý và nhấn mạnh rằng không thể cắt giảm đường hoàn toàn khỏi cuộc sống hằng ngày, nhưng có thể tiêu thụ ít thực phẩm có chứa nhiều đường hơn.
 
5. Tăng cân

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của việc lạm dụng quá nhiều đường là làm tăng cân.Đồ ăn nhẹ và đồ ngọt thường tích trữ cân nặng ở phần bụng. Lượng đường cao sẽ làm tăng sản xuất insulin dự trữ mỡ thừa ở bụng hơn là một số nơi khác.
 
4. Sâu răng

Thức ăn ngọt có thể thúc đẩy sự hình thành của mảng bám và sâu răng. Tuy nhiên, không phải đường làm sâu răng mà chính là những mảnh vụn thức ăn bám lại trên răng sau khi ăn. Nếu không được tiêu hóa hoặc chải răng đúng cách, các mảnh vụn thức ăn sẽ gây ra sự xuất hiện của mảng bám trên răng. Nó ăn mòn bề mặt cứng của răng, dẫn đến các lỗ nhỏ.
 
Các loại thực phẩm có đường khác nhau như kẹo, ngũ cốc khô và kẹo bạc hà có thể mắc kẹt giữa các kẽ răng ở nơi khó tiếp cận, đẩy nhanh quá trình sâu răng. Giữ vệ sinh răng miệng đúng cách có thể giúp cho không phải hẹn gặp nha sĩ thường xuyên.
 
3. Khả năng dung nạp đường cao

Khi ăn nhiều đồ ngọt mỗi ngày, vị giác sẽ quen với cùng một mức độ ngọt và có thể không phản ứng với nó như trước đây. Lượng đường dư thừa sẽ làm mờ vòm miệng và cơ thể sẽ không thể cảm nhận vị ngọt ngào nào của các loại trái cây ngọt và quả mọng. Và không có gì tuyệt vời hơn khi ăn một quả táo ngon ngọt và thưởng thức hương vị của nó. Nếu không thể cảm thấy có vị ngọt đối với các loại trái cây trên, hãy cắt giảm tiêu thụ các chất phụ gia có đường, như đường tinh luyện và siro ngọt, và chuyển sang một chế độ ăn uống cân bằng.
 
2. Thường xuyên bị cảm lạnh và cảm cúm

Ăn hoặc uống quá nhiều đường sẽ ngăn chặn các tế bào của hệ thống miễn dịch tấn công vi khuẩn khi bị bệnh. Vitamin C mà cơ thể cần để chống lại bệnh cúm có cấu trúc hóa học rất giống với glucose. Thay vì tìm kiếm và làm việc với vitamin C, hệ thống miễn dịch sẽ lấy glucose không có khả năng chống lại vi khuẩn cúm. Do đó, thay vì chống lại một căn bệnh, hệ thống miễn dịch lại phải chịu đựng nó.
 
Để ngăn ngừa trường hợp này, hãy cắt giảm đồ ngọt khi cảm thấy có nguy cơ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm, thay vào đó hãy ăn nhiều trái cây, rau quả giàu chất dinh dưỡng, vitamin C và E, cũng như beta-carotene và kẽm.
 
1. Cảm thấy đầy hơi

Đầy hơi và đau, cũng như các khó chịu tiêu hóa khác, có thể do các loại thực phẩm khác nhau gây ra. Và ăn quá nhiều đường là một trong số đó! Vì đầy hơi có liên quan trực tiếp đến những gì cơ thể ăn vào và cố gắng tiêu hóa, nên đường đóng một vai trò quan trọng trong đó. Nếu đường được hấp thụ không tốt ở ruột non, chúng sẽ đi vào ruột già, nơi đường thường hoạt động giống như vi khuẩn tạo khí.
 
Quá nhiều đường có thể tàn phá hệ thống tiêu hóa, vì vậy hãy cố gắng tránh ăn chất ngọt, coca ăn kiêng và thanh ăn nhẹ. Thật thú vị khi biết rằng thực phẩm không đường chứa đầy đường alcohol chứa các hợp chất có vị ngọt khó tiêu.
 
Bao nhiêu đường là quá nhiều?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, liều lượng đường khuyến nghị nên dưới 10% năng lượng hàng ngày. 10% hàng ngày này tương đương với 7 muỗng cà phê đường thêm vào. Đường rất ngon và tất cả mọi người đều thích nó, nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra nhiều hậu quả bất lợi. Trên thực tế, chỉ cần 4g carbohydrate = 1 muỗng cà phê đường trong cơ thể. Hãy để ý những dấu hiệu được thảo luận ở trên và cố gắng cắt giảm lượng đường tiêu thụ hàng ngày. Tìm đường trong các sản phẩm tự nhiên như trái cây, rau, quả hạch hoặc ngũ cốc sẽ tốt hơn rất nhiều.
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem16/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng