Thực phẩm & Sức khỏe

7 sai lầm trong chế độ ăn uống có thể gây đau đầu và đau nửa đầu nghiêm trọng

Cập nhật320
0
0 0 0
Mặc dù nguyên nhân chính xác của chứng đau nửa đầu vẫn chưa được biết rõ, nhưng các chuyên gia đồng ý rằng chứng đau đầu dữ dội có thể liên quan đến sự thay đổi đột ngột trong hệ thống nội tiết của cơ thể và thiếu ngủ cũng là một trong số những lý do khác. Thói quen ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng đến các cơn đau đầu nửa đầu. Theo các nghiên cứu, khoảng 10% số người bị chứng đau nửa đầu bắt nguồn từ những sai lầm trong chế độ ăn uống của họ. Sau đâu là danh sách các sản phẩm thực phẩm phổ biến nhất có thể gây ra các cơn đau nửa đầu.
 
7. Pho mát lâu năm

Pho mát trải qua quá trình ủ và lên men có thể là nguyên nhân gây đau nửa đầu cho nhiều người vì nó chứa nhiều tyramine. Tyramine xuất phát từ axit amin, tyrosine và thường được hình thành trong thực phẩm bị hư hỏng, ngâm, ủ, hun khói, lên men hoặc ướp.
  • Các loại pho mát lâu năm bao gồm: cheddar, feta, blue, brie, parmesan, gouda, gruyere, Swiss và muenster.
  • Pho mát tươi không chứa nhiều tyramine và có thể an toàn để ăn ngay cả khi thỉnh thoảng bị đau nửa đầu. Pho mát tươi bao gồm: farmer, cottage, American, cream và pho mát ricotta.
  • Pho mát Mozzarella có 2 loại: lâu năm hoặc tươi, vì vậy hãy kiểm tra kỹ nhãn trước khi mua.
 
6. Trái cây có múi

Trái cây chua chứa nhiều axit có thể ảnh hưởng đến nồng độ pH trong máu và làm tăng khả năng bị đau nửa đầu. Một số nghiên cứu cho thấy khoảng 11% những người bị đau đầu đã báo cáo rằng trái cây họ cam quýt là nguyên nhân kích thích chứng đau nửa đầu của họ.
 
Bên cạnh đó, những loại trái cây này có chứa tyramine và histamine cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu cơ thể không dung nạp được chúng.
 
5. Thực phẩm lạnh

Nếu quen ăn kem hoặc uống một ngụm đồ uống lạnh một cách nhanh chóng khi cơ thể bị làm nóng quá mức từ các bài tập thể dục hoặc nhiệt độ quá nóng, việc đó có thể đến bị đau đầu do kích thích lạnh, thường kéo dài từ 25-60 giây đến 1-2 phút.
 
4. Gluten

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch (triticale). Những loại ngũ cốc này, cũng như các sản phẩm làm từ chúng, có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở những người không dung nạp gluten.
 
3. Phụ gia thực phẩm
Các hóa chất bổ sung trong thực phẩm thường không có giá trị dinh dưỡng và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vì vậy, nếu thường xuyên bị đau đầu, hãy cố gắng tránh xa các chất phụ gia sau:
  • Monosodium glutamate (MSG - E621) là một chất làm mềm thịt và tăng hương vị phổ biến. Chất bảo quản này là một trong những thành phần chính của thực phẩm châu Á, nước tương, thực phẩm chế biến và rau quả đóng hộp. Nó có thể gây ra chứng đau nửa đầu trong vòng 20 phút sau khi tiêu thụ.
  • Nitrat và nitrit thường được tìm thấy trong các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, giăm bông, pepperoni, thịt xông khói, cũng như một số loại thuốc trợ tim. Khi những chất phụ gia này đi vào cơ thể, các mạch máu bắt đầu sưng lên và có thể gây đau đầu dữ dội.
  • Aspartame (APM) và sucralose (E955) là chất làm ngọt nhân tạo có thể được tìm thấy trong nước ngọt dành cho người ăn kiêng, đồ uống thể thao, các sản phẩm không đường và thậm chí trong vitamin dành cho trẻ em. Nếu nhạy cảm với những chất phụ gia này, có thể bị đau nửa đầu sau khi dùng chúng.
  • Màu thực phẩm đỏ và vàng thường có trong kẹo, kem, khoai tây chiên, nước ngọt, bánh quy giòn, mứt, thanh ngũ cốc và nhiều sản phẩm khác. Chúng được làm từ dầu mỏ, cùng một thành phần được sử dụng để sản xuất dầu máy, chắc chắn không tốt cho sức khỏe.
 
2. Caffeine

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể góp phần gây ra cơn đau đầu. Đó là lý do tại sao nên hạn chế lượng caffein tiêu thụ ở mức 200-300 miligam (2-3 tách cà phê) mỗi ngày. Lưu ý rằng caffeine cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm như sô cô la, ca cao, trà, Coca-Cola và thậm chí một số loại thuốc giảm đau.
 
1. Đồ uống có cồn

Hầu hết mọi người đều biết rằng rượu vang đỏ có thể gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng đồ uống có cồn khác như bia, rượu vang sủi bọt và một số loại rượu mạnh cũng có thể khiến người uống bị đau đầu.
 
Có hai loại đau đầu do đồ uống có cồn gây ra. Cơn đau đầu tiên là cơn đau đầu điển hình thường bắt đầu trong vòng vài giờ (từ 30 phút đến 3 giờ). Loại còn lại là đau đầu kéo dài do rượu (delayed alcohol induced headache - DAIH), hoặc bị nôn nao.
 
Làm thế nào để ngăn chặn chứng đau nửa đầu

Thói quen ăn uống cũng đóng một vai trò lớn trong tình trạng sức khỏe. Nếu muốn kiểm soát các cơn đau nửa đầu, hãy cố gắng làm theo các quy tắc đơn giản sau:
  • Giữ đủ nước. Đau đầu do mất nước có thể xảy ra sau khi đổ mồ hôi nhiều hoặc do tiêu chảy và nôn mửa. Chúng có thể xuất hiện cùng với các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi và nhịp tim nhanh. Đừng quên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể hoạt động hiệu quả.
  • Đừng bỏ bữa. Thay vào đó, có thể ăn các bữa ăn nhỏ 5-6 lần một ngày. Nó sẽ giúp không bị đau đầu vì đói.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất. Ăn ít axit folic, magiê, sắt, đồng, vitamin D, B2, B6 và B12 có thể dẫn đến đau đầu nghiêm trọng. Để duy trì sự cân bằng giữa các dưỡng chất và vi lượng trong cơ thể, tốt hơn hết nên mua thêm một loại thực phẩm chức năng bổ sung.
  • Ăn nhiều trái cây, rau và các loại đậu. Chúng chứa các estrogen tự nhiên giúp vô hiệu hóa các tác động tiêu cực của estrogen mà cơ thể tạo ra. Nó đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ bị chứng đau nửa đầu trong kỳ kinh nguyệt.
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem08/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng