Cơ thể người

7 lý do tại sao con người hay thức giấc vào lúc đêm

Cập nhật326
0
0 0 0
Theo Tiến sĩ Jose Colon, khoảng 4-6 lần thức giấc lúc đêm được coi là bình thường đối với một người bình thường. Để lý giải cho điều này, cần phải quay trở lại thời kỳ thượng cổ khi con người cần thức dậy vào lúc đêm để đảm bảo an toàn cho mình. Sau những khoảng thời gian thức giấc ngắn hạn này, cơ thể sẽ có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ trở lại. Tuy nhiên, nếu không thể chìm vào giấc ngủ ngay lập tức, có thể có một số điều ngăn cản cơ thể có được một đêm ngon giấc. Sau đây là những lý do phổ biến nhất khiến cơ thể thức dậy vào nửa đêm và khó ngủ lại.
 
7. Tư thế ngủ sai

Các triệu chứng như mệt mỏi mãn tính, đau đầu, ợ chua và đau cổ hoặc lưng có thể do ngủ không đúng tư thế. Cũng nên chú ý đến giường của mình - nệm không được quá cứng nhưng cũng không được quá mềm. Kiểm tra để đảm bảo rằng gối cũng hỗ trợ cổ và đầu.
 
Việc cần làm: Theo Tiến sĩ John Douillard, ngủ nghiêng về bên trái có thể cải thiện tiêu hóa và lưu thông máu, thúc đẩy sức khỏe cảm xúc, giúp hệ thống bạch huyết của cơ thể hoạt động tốt và ngăn ngừa các bệnh về tim.
 
Nếu không thể thay đổi hoàn toàn thói quen ngủ của mình, hãy thử làm theo một số mẹo đơn giản:
  • Nếu nằm ngửa khi ngủ, hãy kê một chiếc gối dưới đầu gối để giảm áp lực lên lưng dưới.
  • Nếu ngủ nghiêng, hãy kê một chiếc gối bên dưới nách để hỗ trợ cánh tay và một chiếc gối khác giữa hai chân để giữ cho cột sống thẳng hàng.
  • Nếu nằm sấp khi ngủ, hãy sử dụng một chiếc gối mỏng hoặc không sử dụng gối.
 
6. Tiếng ồn môi trường

Nếu đang sống trong một thành phố lớn, cơ thể sẽ phải tiếp xúc với nhiều tiếng ồn khác nhau cả ngày lẫn đêm. Tiếng chuông báo thức đổ chuông, hàng xóm bật radio mỗi sáng, xe buýt hoặc tàu hỏa chạy ngang qua, trẻ em hoặc vật nuôi đang chơi xung quanh - tất cả những tiếng ồn này có thể làm giảm đáng kể chất lượng giấc ngủ.
 
Việc cần làm: Sử dụng nút tai trong khi ngủ, nhưng đừng quên rằng nút tai bằng xốp có tuổi thọ rất ngắn. Nên làm sạch chúng một cách thường xuyên.
 
Nếu âm thanh khó chịu phát ra từ hàng xóm hoặc từ bên ngoài, có thể cách âm các bức tường của phòng để ngủ thoải mái.
 
5. Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ có nghĩa là đường thở bị tắc một phần hoặc hoàn toàn và điều này có thể khiến cơ thể liên tục ngừng thở vào ban đêm. Trong trường hợp này, cơ thể bị thức giấc là do giảm nồng độ oxy trong máu. Trong số các triệu của chứng ngưng thở, cơ thể có thể bị đau đầu, khô miệng, đau ngực, buồn ngủ quá mức và thay đổi tâm trạng.
 
Việc cần làm: Nếu chẩn đoán được xác nhận, các bác sĩ có thể khuyên bạn sử dụng thiết bị áp lực đường thở dương liên tục để giữ cho đường thở mở khi ngủ.
 
Trong một số trường hợp, phẫu thuật chỉnh hình có thể giúp giảm bớt quá trình ngưng thở bằng cách điều chỉnh vị trí của lưỡi và hàm.
 
4. Hội chứng chân không yên

Nếu thức dậy với nhu cầu di chuyển chân mạnh mẽ, có thể đó là hội chứng chân không yên (RLS - Restless Legs Syndrome). Vấn đề thần kinh này có thể gây ngứa hoặc cảm giác kiến ​​bò ở chân. Đôi khi, thậm chí có thể cảm thấy đau nhức hoặc đau nhói ở chi dưới.
 
Việc cần làm: Mát-xa chân, tập thể dục vừa phải và tắm nước ấm có thể làm giảm các triệu chứng của RLS. Nếu bị thiếu ngủ nghiêm trọng, có thể thay đổi giấc ngủ của mình bằng cách chợp mắt trong ngày.
 
3. Nhiệt độ phòng sai

Nếu thấy mình thức dậy vào nửa đêm vì quá lạnh hoặc quá nóng, vấn đề sẽ nằm ở nhiệt độ phòng. Theo quy luật, nhiệt độ của cơ thể cần giảm một chút để đưa cơ thể vào chế độ ngủ, nhưng không có nghĩa là nhiệt độ phòng ở mức đóng băng.
 
Việc cần làm: Theo National Sleep Foundation, nhiệt độ phòng lý tưởng cho một đêm ngon giấc nằm trong khoảng từ 60°F đến 67°F (khoảng 15.5°C đến 19.5°C). Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi, nhiệt độ phòng là từ 65°F đến 70°F (khoảng từ 18°C đến 21°C).
 
Ngoài ra, cũng có thể thử tắm nước ấm trước khi ngủ. Đầu tiên, nó sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và sau đó, sau khi ra khỏi bồn tắm, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm nhẹ, tín hiệu này sẽ gửi tín hiệu ngủ đến não.
 
2. Uống rượu

Mặc dù rượu có tác dụng an thần có thể đưa cơ thể vào giấc ngủ khá dễ dàng, nhưng nó thực sự có thể là một lý do khiến cơ thể trằn trọc suốt đêm. Khi chuyển hóa chất cồn trong cơ thể, chất lượng giấc ngủ có thể xấu đi, cơ thể có thể bồn chồn và thậm chí có thể thức dậy vào nửa đêm.
 
Việc cần làm: Tránh uống rượu ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, hãy uống một tách trà hoa cúc - nó sẽ giúp cơ thể có một giấc ngủ ngon hơn.
 
1. Dành thời gian trực tuyến

Lướt Twitter hoặc trò chuyện trên Facebook thực sự có thể gây hại đến chất lượng giấc ngủ. Như một số nghiên cứu cho thấy, việc để mắt tiếp xúc với ánh sáng xanh vào buổi tối sẽ ngăn cơ thể sản xuất hormone ngủ melatonin.
 
Việc cần làm: Tắt tất cả các thiết bị điện tử 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ. Nếu hoàn toàn không thể không kiểm tra e-mail, hãy làm mờ đèn điện thoại hoặc máy tính bảng và giữ thiết bị cách xa khuôn mặt khoảng 1 đến 2 ft (khoảng từ 30cm đến 60cm).
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem18/05/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng