Thực phẩm & Sức khỏe

7 loại thực phẩm phổ biến có thể gây rối loạn cho thận

Cập nhật339
0
0 0 0
Thận đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người - chúng chịu trách nhiệm loại bỏ chất thải qua nước tiểu, sản xuất hormone, lọc ra chất độc và chất lỏng thừa trong máu. Đó là lý do tại sao nên chăm sóc thận của mình và cố gắng giữ cho chúng khỏe mạnh. Đáng buồn thay, một số loại thực phẩm có thể gây hại cho chúng và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của chúng nếu ăn quá mức. Sau đây là danh sách 7 loại thực phẩm phổ biến nhất có thể gây hại nghiêm trọng cho thận.
 
1. Quả bơ

Mặc dù bơ rất phổ biến và được ca ngợi vì nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, nhưng ăn quá nhiều bơ có thể gây nguy hiểm cho thận, đặc biệt nếu đã mắc bệnh thận. Và lý do là loại quả này có hàm lượng kali rất cao.
 
Cơ thể cần khoáng chất này, nhưng quá nhiều kali trong máu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như chuột rút cơ và nhịp tim không đều.
 
2. Thịt

Ăn quá nhiều thịt có thể gây ra các vấn đề về thận vì protein động vật có thể rất khó chuyển hóa, khiến việc loại bỏ các chất cặn bã trở thành gánh nặng cho thận. Chế độ ăn giàu protein động vật cũng có thể dẫn đến hình thành sỏi thận. Thịt kích thích sản xuất axit uric, là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra sỏi thận.
 
Thay vào đó, cơ thể vẫn sẽ nhận được protein cần thiết bằng cách ăn nhiều rau và các loại hạt hơn.
 
3. Muối

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm tối đa 2300mg natri mỗi ngày (khoảng một thìa cà phê muối). Nếu ăn quá nhiều muối, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa, vì vậy chúng có thể bắt đầu giữ nước, dẫn đến huyết áp cao.
 
Để giữ cho thận khỏe mạnh, có thể thêm gia vị và thảo mộc vào thức ăn thay vì lạm dụng muối. Nên giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến và đóng gói, như súp hoặc rau đóng hộp, bánh pizza đông lạnh và nước xốt salad, vì chúng thường chứa nhiều muối.
 
4. Chuối

Nếu nghi ngờ mình có vấn đề về thận, dinh dưỡng tốt và chế độ ăn uống hợp lý là điều cần thiết để duy trì sức khỏe. Và điều này có nghĩa là nên hạn chế tiêu thụ một số thực phẩm như chuối, vì chúng có hàm lượng kali rất cao, có thể gây hại cho những người có thận không hoạt động bình thường.
 
Một người trưởng thành khỏe mạnh nên hấp thụ 3.500 - 4.700mg kali hàng ngày từ thực phẩm và một quả chuối trung bình (150g) đã chứa 537mg. Nhưng nếu bị bệnh thận, lượng kali hấp thụ phải thấp hơn vì cơ thể không thể lọc ra lượng dư thừa, điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.
 
5. Sản phẩm từ sữa

Mặc dù các sản phẩm từ sữa rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng, nhưng quá nhiều sữa, sữa chua và pho mát có thể gây hại nhiều hơn lợi. Và điều này có thể xảy ra do lượng phốt pho cao có trong những thực phẩm này có thể gây căng thẳng cho thận.
 
Hơn nữa, nếu thận không hoạt động đầy đủ, chúng sẽ không thể loại bỏ lượng phốt pho thừa ra khỏi máu và điều này có thể dẫn đến xương mỏng và yếu theo thời gian và tăng nguy cơ gãy xương.
 
6. Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám rất tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng nhưng khi ăn với số lượng lớn, đặc biệt là những người có vấn đề về thận, nó có thể gây hại nghiêm trọng cho thận. Điều này là do lượng phốt pho và kali cao có trong loại bánh mì này.
 
Một lát bánh mì nguyên hạt chứa 81mg kali và 57mg phốt pho, so với một lát bánh mì trắng chỉ có 37 mg kali và 35 mg phốt pho.
 
7. Cam và nước cam

Trong khi cam và nước cam ít calo và giàu vitamin C, chúng cũng chứa hàm lượng kali cao. Một quả cam trung bình cung cấp 240mg kali và một cốc nước cam có thể chứa khoảng 470mg.
 
Với những con số này, nên hạn chế tiêu thụ cam và nước cam, đặc biệt là khi thận không có đầy đủ chức năng. Nếu chúng không thể loại bỏ lượng kali dư ​​thừa ra khỏi máu, điều này có thể rất nguy hiểm cho cơ thể.
 
Bạn có ăn bất kỳ loại thực phẩm nào trong số những thực phẩm này với số lượng lớn không? Và có khó để hạn chế mức tiêu thụ của mình không? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với mọi người trong phần bình luận nhé!
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem17/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng