Mẹo vặt sức khỏe

6 loại thực phẩm làm giảm triệu chứng dị ứng theo mùa

Cập nhật276
0
0 0 0
Dị ứng theo mùa, biểu hiện là sốt hoặc viêm mũi dị ứng, chỉ xảy ra trong một số thời điểm nhất định trong năm: mùa xuân hoặc mùa hè. Chúng phát triển khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với các chất gây dị ứng, như phấn hoa thực vật, dẫn đến nhiều tắc nghẽn, hắt hơi và ngứa. Thêm một số thực phẩm vào chế độ ăn uống của bạn thực sự có thể giúp giảm các triệu chứng như nhỏ mũi và chảy nước mắt.
 
Mặc dù điều trị thường liên quan đến các loại thuốc không kê đơn, thay đổi lối sống cũng có thể giúp giảm bớt nỗi đau mùa xuân của bạn. Thêm một số thực phẩm vào chế độ ăn uống của bạn thực sự có thể giúp giảm các triệu chứng như nhỏ mũi và chảy nước mắt. Từ việc giảm viêm đến tăng cường hệ thống miễn dịch, có một số lựa chọn chế độ ăn uống có thể giúp giảm thiểu những khổ sở của dị ứng theo mùa.
 
Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm để thử.
 
1. Gừng
 
Nhiều triệu chứng dị ứng khó chịu đến từ các vấn đề viêm, như sưng và kích thích ở mũi, mắt và cổ họng. Gừng có thể giúp giảm các triệu chứng này một cách tự nhiên.
 
Gừng 
Gừng
 
Trong hàng ngàn năm, gừng đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho một số vấn đề sức khỏe, như buồn nôn và đau khớp. Nó cũng được nguồn đáng tin cậy chứng minh chứa các hợp chất phytochemical chống oxy hóa, chống viêm. Làm thế nào các hợp chất này có thể hữu ích để chống lại dị ứng theo mùa. Trong một Nghiên cứu động vật năm 2016 Nguồn đáng tin cậy, gừng đã ngăn chặn việc sản xuất protein gây viêm trong máu của chuột, dẫn đến giảm các triệu chứng dị ứng.
 
Dường như không có sự khác biệt về khả năng chống viêm của gừng tươi so với khô. Bạn có thể thêm gừng để xào, cà ri, nướng, hoặc thử làm trà gừng.
 
2. Trái cây có múi
 
Trái cây có múi
Trái cây có múi
 
Mặc dù ai cũng đã biết rằng vitamin C ngăn ngừa cảm lạnh thông thường, nhưng nó có thể giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh cũng như mang lại lợi ích cho những người bị dị ứng. Ăn thực phẩm giàu vitamin C đã được chứng minh làm giảm viêm mũi dị ứng. Giảm sự kích thích của đường hô hấp trên gây ra bởi phấn hoa từ cây nở hoa.
 
Vì vậy, trong mùa dị ứng, hãy thoải mái nạp vào các loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao như cam, bưởi, chanh, chanh, ớt ngọt và quả mọng.
 
3. Củ nghệ
 
Củ nghệ nổi tiếng là một loại thực vật chống viêm. Hoạt chất của nó, curcumin, có liên quan đến việc giảm các triệu chứng của nhiều bệnh do viêm, và có thể giúp giảm thiểu sưng và kích ứng do viêm mũi dị ứng.
 
Củ nghệ
Củ nghệ
 
Mặc dù tác dụng của củ nghệ đối với dị ứng theo mùa chưa được nghiên cứu rộng rãi ở người, nhưng các nghiên cứu trên động vật rất hứa hẹn. Một người cho thấy khi điều trị cho chuột bằng củ nghệ giảm phản ứng dị ứng của chuột
Củ nghệ có thể được uống trong thuốc viên, cồn, hoặc trà – hoặc, tất nhiên, ăn trong thực phẩm. Cho dù bạn dùng bột nghệ như một chất bổ sung hoặc sử dụng nó trong nấu ăn, hãy chắc chắn chọn một sản phẩm với hạt tiêu đen hoặc piperine, hoặc kết hợp bột nghệ với hạt tiêu đen trong công thức của bạn. Hạt tiêu đen làm tăng khả dụng sinh học của curcumin lên tới 2.000 phần trăm.
 
4. Cà chua
 
Cà chua
Cà chua
 
Mặc dù cam quýt là thứ đầu tiên bạn nghĩ tới khi nói đến vitamin C, cà chua là một nguồn tuyệt vời khác của chất dinh dưỡng thiết yếu này. Một quả cà chua cỡ trung bình chứa khoảng 26% giá trị vitamin C được đề nghị hàng ngày của bạn.
 
Ngoài ra, cà chua có chứa lycopene, một hợp chất chống oxy hóa khác giúp dập tắt phản ứng viêm. Lycopene dễ dàng hấp thụ vào cơ thể hơn khi được nấu chín, vì vậy hãy chọn cà chua đóng hộp hoặc nấu chín để tăng thêm.
 
5. Cá hồi và cá có dầu khác
 
Cá hồi và cá có dầu khác
Cá hồi và cá có dầu khác
 
Một con cá một ngày có thể giúp bạn tránh xa việc hắt hơi? Có một số bằng chứng cho thấy axit béo omega-3 từ cá có thể giúp tăng khả năng chống dị ứng của bạn và thậm chí cải thiện bệnh hen suyễn.
 
Một Nghiên cứu tiếng Đức từ năm 2005 phát hiện ra rằng những người có nhiều axit béo eicosapentaenoic (EPA) có trong máu, họ càng ít có nguy cơ bị dị ứng hoặc sốt.
 
Khác nghiên cứu gần đây cho thấy các axit béo giúp giảm hẹp đường thở xảy ra ở bệnh hen suyễn và một số trường hợp dị ứng theo mùa. Những lợi ích này có thể đến từ các đặc tính chống viêm của omega-3.
 
Các chuyên gia của American Heart Association khuyên người lớn nên ăn 8 ounce cá mỗi tuần, đặc biệt là các loại cá béo mập có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ. Để tăng cơ hội giảm dị ứng, hãy cố gắng đạt hoặc vượt mục tiêu này.
 
6. Hành tây
 
Hành tây
Hành tây
 
Hành tây là một nguồn quercetin tự nhiên tuyệt vời, một loại bioflavonoid mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống.
 
Một số nghiên cứu cho thấy quercetin hoạt động như một chất kháng histamine tự nhiên, làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa. Vì hành tây cũng chứa một số hợp chất chống viêm và chống oxy hóa khác, bạn không thể không đặt chúng trong chế độ ăn uống của bạn trong mùa dị ứng. (Bạn nên đánh răng sau đó để tránh mùi hành nhé.)
 
Hành đỏ thô có nồng độ quercetin cao nhất, tiếp theo là hành trắng và hành lá. Nấu ăn làm giảm hàm lượng quercetin của hành tây, vì vậy để có tác động tối đa, hãy ăn hành sống. Bạn có thể thử chúng trong các món salad, trong đồ chấm (như guacamole), hoặc dưới dạng bánh sandwich. Hành tây cũng là thực phẩm giàu prebiotic giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ thêm cho khả năng miễn dịch và sức khỏe.
 
Lời kết
 
Sự nở rộ của các loài hoa vào mùa xuân thì thật đẹp tuy nhiên lại gây khó chịu cho những người dễ bị dị ứng theo mùa. Những thực phẩm này không thể thay thế bất kỳ điều trị cho dị ứng theo mùa, nhưng chúng có thể giúp cải thiện tình trạng của bạn. Thực hiện các bổ sung chế độ ăn uống ở trên có thể cho phép bạn giảm viêm và phản ứng dị ứng để thưởng thức mùa, thay vì hắt hơi mệt mỏi suốt ngày.
Nguồnbenh.vn
Lượt xem23/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng