Mẹo vặt sức khỏe

6 cách nhanh chóng để chấm dứt tình trạng táo bón

Cập nhật350
0
0 0 0
Bị táo bón có thể rất khó chịu. Và mặc dù nó có thể gây khó chịu và đau đớn, nhưng nó có thể xảy ra đơn giản vì cơ thể không ăn đủ chất xơ hoặc bị mất nước. Trong trường hợp này, tất cả những gì cần làm để đi tiêu bình thường trở lại là điều chỉnh một chút trong chế độ ăn uống hàng ngày.
 
1. Uống trà chanh mật ong

Pha trà bằng cách thêm mật ong và chanh vào nước. Mật ong là một chất nhuận tràng và cũng giúp giảm vị chua của trà do chanh gây ra. Chanh hoạt động như một chất kích thích tự nhiên cho hệ tiêu hóa và giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể.
 
2. Uống nhiều nước

Đàn ông nên uống ít nhất 3,7 lít và phụ nữ, 2,7 lít chất lỏng mỗi ngày. Điều này là do phân khô và cứng là nguyên nhân phổ biến nhất của táo bón, và uống đủ nước sẽ giữ cho cơ thể đủ nước và giúp phân dễ dàng đi qua.
 
Nước và nước ép trái cây là tốt nhất để chống táo bón. Nước ép lê và táo là thuốc nhuận tràng tự nhiên nhẹ, vì vậy sẽ ngon hơn nếu chọn chúng. Tránh đồ uống có chứa cafein và nước sô-đa vì chúng là thuốc lợi tiểu - thay vì cung cấp nước cho cơ thể, chúng sẽ thực sự khiến cơ thể tiết ra nhiều chất lỏng hơn.
 
3. Ăn thức ăn dạng sợi

Thực phẩm dạng sợi hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Chúng giúp phân giữ được nhiều nước hơn, và do đó, nó sẽ không bị đông cứng lại. Nên bao gồm ít nhất 20-35 gram chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày để giữ cho mọi thứ trôi chảy. Các nguồn thực phẩm giàu chất xơ bao gồm cải Brussels, cà rốt, táo, quả sung, ngũ cốc nguyên cám và đậu đen.
 
Hạt và các loại hạt như bí ngô, vừng, hướng dương hoặc hạt lanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Tuy nhiên, một lưu ý: không ăn hạt lanh nếu bị rối loạn chảy máu, tắc ruột hoặc huyết áp cao. Các bà mẹ mang thai và cho con bú cũng nên tránh.
 
4. Ăn mận khô

Mận khô không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa sorbitol, một loại đường làm lỏng phân giúp giảm táo bón một cách tự nhiên. 100 gram mận khô có 14,7 gram sorbitol.
 
Nếu không thích mùi vị của mận khô, có thể uống nhanh một ly nước ép của nó. Tuy nhiên, nước ép có chứa ít chất xơ hơn trái cây, nhưng nó vẫn có tác dụng.
 
Hãy nhớ rằng mận khô phải mất một khoảng thời gian để bắt đầu cho thấy tác dụng, vì vậy hãy từ từ chứ không nên ăn quá nhiều!
 
5. Tiêu thụ các loại thảo mộc

Các loại thảo mộc như hạt lanh, cỏ cà ri và psyllium có tác dụng nhuận tràng và làm mềm phân. Ăn chúng và uống nhiều nước nếu đang bị táo bón. Ngoài ra, có những loại trà có sẵn với những chất bổ sung này có thể thử.
 
6. Bao gồm sữa chua trong bữa ăn

Mặc dù nên tránh xa các sản phẩm từ sữa nếu bị táo bón, nhưng sữa chua là một ngoại lệ. Sữa chua có chứa các chế phẩm sinh học như Bifidobacterium longum hoặc Bifidobacterium animalis có thể giúp đi đại tiện thường xuyên hơn, ít đau hơn.
 
Bonus: Tư thế ngồi chính xác cho nhà vệ sinh

Ngồi thẳng lưng 90° với đùi thẳng trước mặt rất phổ biến khi ngồi trong nhà vệ sinh “kiểu phương Tây”. Tuy nhiên, đây là tư thế sai. Lối đi đại tiện trở nên hẹp do sức kéo của cơ hậu môn trực tràng. Đó là một dải cơ vòng quanh phần cuối của ruột kết. Khi đùi và hông tạo thành một góc 90°, cơ này bị căng và không cho phép đại tràng mở ra đúng cách.
 
Cách ngồi đúng là nghiêng người về phía trước sao cho cột sống ở một góc khoảng 35° so với đùi. Có thể sử dụng một bệ để chân để làm cho tư thế thoải mái hơn.
 
Bạn có hay bị táo bón không? Và bạn thường làm gì để giải tỏa? Hãy chia sẽ cách thức của mình với mọi người nhé!
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem09/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng