Mẹo vặt sức khỏe

5 cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh

Cập nhật356
0
0 0 0
Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.

5 cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh
5 cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh

Xua tan căng thẳng để giảm cơn đau dạ dày
 
Bạn có thể cảm nhận được một cảm giác khó chịu trong dạ dày khi bạn căng thẳng. Điều này là vì cảm giác lo lắng có thể phá vỡ trạng thái cân bằng mong manh của quá trình tiêu hóa. Đối với một vài người thì nó làm cho quá trình tiêu hóa chậm lại, gây ra hiện tượng trương cứng bụng, đau và táo bón. Trong khi đối với những người khác thì căng thẳng sẽ làm cho quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, gây ra hiện tượng tiêu chảy và đi ngoài thường xuyên hơn. Một số người thậm chí là mất hẳn cảm giác thèm ăn uống.
 
Căng thẳng cũng có thể gây ra các bệnh về tiêu hóa, ví vụ như viêm loét tá tràng (ở phần màng trong của dạ dày hoặc ruột non) và triệu chứng khó chịu đường ruột.
 
Một giải pháp cho vấn đề này là tránh ăn khi bạn đang cảm giác khó chịu, căng thẳng hoặc không vui. Việc tránh cáu kỉnh tại bàn ăn cũng giúp ích cho quá trình tiêu hóa của bạn, bởi việc nổi cáu có thể làm cho bạn bỏ ăn hoặc ăn uống khó khăn hơn. Hãy cố gắng luôn giữ sự vui vẻ và thoải mái trong thời gian của bữa ăn.
 
Bỏ hút thuốc lá
 
Hút thuốc lá có thể làm yếu các bó cơ kiểm soát ở phần cuối của thực quản và cho phép acid từ dạ dày di chuyển ngược hướng trở lại thực quản. Đây là hiện tượng trào ngược lên. Quá trình này gây ra triệu chứng ợ nóng (cảm giác nóng ran ở ngực) và có thể gây ra hoặc làm trầm trọng hơn chứng viêm loét dạ dày và tình trạng viêm loét ruột. Hút thuốc lá cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư dạ dày.
 
Ăn uống đúng cách
 
Trong thời đại này, chúng ta dễ có thói quen ăn uống khi đang làm việc, ví dụ như vừa ăn vừa đi lại hay ăn ngay trên bàn làm việc, nuốt vội đồ ăn giữa các cuộc họp và rồi chạy bổ tới trước màn hình ti vi với một ít đồ ăn nhanh vào các bữa tối. Thói quen ăn uống này có thể tàn phá hệ tiêu hóa của chúng ta.
 
Hãy tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản sau để phòng ngừa những vấn đề trên:
  • Đừng ăn uống vội vàng. Hãy dành thời gian để ăn uống từ từ, cố gắng đặt dụng cụ ăn xuống giữa các lần nhai thức ăn và nhai kỹ đồ ăn trước khi nuốt.
  • Đừng ăn quá nhiều. Hãy giảm khẩu phần ăn của bạn ở những bữa ăn chính, hoặc cố gắng ăn 4 hoặc 5 bữa ăn vừa thay vì ăn 3 bữa ăn lớn vào mỗi ngày.
  • Ăn uống đều đặn và cố gắng không bỏ bữa.
  • Tránh ăn nhiều và ăn no trước khi đi ngủ. Hãy dùng bữa ăn cuối ngày ít nhất 2 hoặc 3 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ.
  • Đảm bảo là bạn uống nhiều nước, cố gắng uống ít nhất là 1,5 lít nước mỗi ngày.
 
Giảm cân khi bạn quá cân
 
Nếu bạn thừa cân, mỡ bụng sẽ làm tăng áp suất lên dạ dày và có thể gây ra chứng ợ nóng. Giảm cân sẽ giúp loại bỏ những triệu chứng như ợ nóng hoặc cảm giác khó chịu ở dạ dày như ợ chua.
 
Đừng uống rượu bia quá nhiều
 
Bác sĩ Anton Emmanuel cảnh báo rằng, uống rượu bia điều độ sẽ không ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của bạn. Nhưng nếu bạn cứ nhậu nhẹt triền miên thì sẽ làm tăng lượng acid trong dạ dày và có thể gây ra chứng ợ nóng và gia tăng các rối loạn tiêu hóa khác. Uống rượu bia quá nhiều được định nghĩa là khi bạn uống cỡ 8 đơn vị rượu hoặc nhiều hơn trong một bữa nhậu đối với đàn ông, hay uống 6 đơn vị rượu hoặc nhiều hơn trong một bữa nhậu đối với phụ nữ.
Nguồnyhoccongdong.com
Lượt xem03/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng