Mẹo vặt sức khỏe

10 thói quen phổ biến có thể gây hại cho thận

Cập nhật265
0
0 0 0
Thận đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh - chúng giúp sản xuất các tế bào hồng cầu, điều hòa huyết áp, giải độc các cơ quan nội tạng, loại bỏ nước dư thừa và kiểm soát mức độ của tất cả các khoáng chất cần thiết có trong máu. Đó là lý do tại sao làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận là điều thực sự quan trọng, thực hiện việc này bằng cách bỏ một số thói quen xấu và thay thế chúng bằng những thói quen tốt. Sau đây là danh sách những thói quen phổ biến nhất có thể gây hại nghiêm trọng cho thận.
 
10. Nhịn đi tiểu

Không làm rỗng bàng quang đúng giờ là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về thận. Nếu thường xuyên cưỡng lại cảm giác muốn đi tiểu, nước tiểu sẽ lưu lại trong bàng quang trong thời gian dài hơn và vi khuẩn bắt đầu sinh sôi nhanh hơn nhiều. Cuối cùng, điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như nhiễm trùng thận và tiểu không kiểm soát.
 
9. Thường xuyên ngồi lâu

Hoạt động thể chất thường xuyên thường liên quan đến việc cải thiện huyết áp và chuyển hóa glucose bình thường, cả hai đều là những yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của thận. Ngồi trong thời gian dài mà không di chuyển có thể làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh thận.
 
Nếu dành hơn 8 giờ mỗi ngày trên ghế tại nơi làm việc, hãy cố gắng thực hiện lối sống năng động tại nhà - tập thể dục ít nhất 2-3 lần một tuần và đừng bỏ lỡ cơ hội đi dạo quanh khu phố.
 
8. Tập luyện quá sức

Làm việc quá sức trong thời gian dài có thể gây ra tiêu cơ vân, một tình trạng khi cơ bắp bị thương và hàm lượng các sợi chết chảy ngay vào máu. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng bao gồm cả suy thận.
 
Vì vậy, nếu đã tăng cường tập luyện đáng kể và bị đau cơ và nước tiểu sẫm màu, nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.
 
7. Lạm dụng thuốc giảm đau

Mặc dù các loại thuốc chống viêm như aspirin hoặc ibuprofen an toàn ở mức độ vừa phải, nhưng việc lạm dụng chúng thường xuyên có thể dẫn đến tổn thương thận và thậm chí là suy thận toàn bộ. Điều này có thể xảy ra vì thuốc giảm đau không kê đơn làm giảm lưu lượng máu đến thận và làm suy giảm chức năng của chúng, đặc biệt nếu đã mắc bệnh thận.
 
Vì vậy, ngay cả khi bị đau dữ dội, đừng quên rằng chỉ nên uống thuốc giảm đau trong thời gian ngắn và với liều lượng thấp nhất có thể.
 
6. Uống không đủ nước

Uống đủ nước sẽ giúp thận sản xuất nước tiểu để loại bỏ natri và chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu không uống đủ nước thường xuyên, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả sỏi thận gây đau đớn.
 
Đối với hầu hết mọi người, 1,5-2 lít nước mỗi ngày là đủ để giữ cho thận của họ khỏe mạnh. Và đừng quên rằng các loại đồ uống khác sẽ không như vậy, chỉ có nước tinh khiết mới có giá trị.
 
Làm thế nào để có thể biết rằng đang uống chính xác những gì mà cơ thể cần? Nước tiểu phải có màu vàng nhạt, bất kỳ màu nào đậm hơn có thể là dấu hiệu của tổn thương thận.
 
5. Mất ngủ

Hóa ra rằng một giấc ngủ ngon vào ban đêm là cực kỳ quan trọng không chỉ đối với sức khỏe tổng thể mà còn đối với sức khỏe thận. Chu kỳ ngủ / thức của cơ thể điều chỉnh và điều phối chức năng thận và các mô của cơ quan này chỉ được đổi mới khi cơ thể đang ngủ. Vì vậy, nếu không ngủ đủ giấc sẽ làm gián đoạn quá trình này và làm tăng nguy cơ bị tổn thương thận.
 
Ngủ không đúng cách cũng có thể gây ra xơ vữa động mạch hoặc làm cứng và tắc nghẽn động mạch. Tình trạng này có thể dẫn đến huyết áp cao khiến thận bị quá tải và gây suy thận theo thời gian.
 
4. Uống soda ăn kiêng

Theo các chuyên gia sức khỏe, có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tiêu thụ soda ăn kiêng và các vấn đề về thận. Vào năm 2009, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 3.000 phụ nữ uống từ 2 cốc nước ngọt trở lên mỗi ngày thì chức năng thận bị suy giảm đáng kể. Không giống như đồ uống có đường nhân tạo, đồ uống có đường không tạo ra hiệu ứng tương tự.
 
3. Ăn nhiều thịt

Tiêu thụ quá nhiều protein động vật tạo ra nhiều axit trong máu, có thể gây ra tình trạng nhiễm axit, một tình trạng khi thận không thể giữ cân bằng độ pH của cơ thể. Theo thời gian, rối loạn này có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng và các vấn đề về thận mãn tính.
 
Lượng protein được khuyến nghị hàng ngày là khoảng 1-1,6 gam cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, thay vì ăn quá nhiều thịt, hãy cố gắng tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả hơn và bao gồm các loại protein khác nhau như trứng, cá, đậu và các loại hạt vào chế độ ăn uống.
 
2. Tiêu thụ quá nhiều muối và đường

95% lượng natri tiêu thụ trong thực phẩm được chuyển hóa bởi thận. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều đồ mặn, các cơ quan phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa. Cuối cùng, điều này có thể làm giảm chức năng của thận và dẫn đến giữ nước trong cơ thể, do đó có thể làm tăng huyết áp.
 
Việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng có thể góp phần vào sự phát triển của huyết áp cao, cũng như dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đây là những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh suy thận.
 
Lượng muối được khuyến nghị là khoảng 3,75 gam (hoặc 0,75 muỗng cà phê) mỗi ngày, đối với đường là khoảng 25-38 gam (hoặc 6-9 muỗng cà phê). Để giữ cho thận khỏe mạnh, hãy chú ý đến các thành phần khi mua hàng ở siêu thị - thực phẩm chế biến và đóng gói thường chứa nhiều natri và đường.
 
1. Bỏ qua các bệnh nhiễm trùng thông thường

Khi mắc một căn bệnh thông thường như ho, cảm lạnh, cúm hoặc viêm amidan, cơ thể sẽ tạo ra các protein được gọi là kháng thể để chống lại nó. Các phân tử này thường lắng đọng trong các bộ phận lọc của thận và gây viêm. Vì vậy, nếu tình trạng bệnh kéo dài, thận có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
 
Để bảo vệ thận, hãy luôn điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn đúng cách - nghỉ làm, ngủ đủ giấc và sử dụng kháng sinh nếu cần thiết.
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem07/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng