Lắng nghe cơ thể

Lắng nghe cơ thể bạn “cảnh báo” những mầm bệnh

Cập nhật688
0
0 0 0
Đôi khi, cơ thể đang cố gắng nói chuyện và cảnh báo chúng ta, thông qua những biểu hiện tưởng chừng như không đáng lo. Sớm nhận ra các dấu hiệu bất thường ấy sẽ giúp bạn phát hiện ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn của cơ thể và có phương hướng phòng, chữa bệnh kịp thời.
 
Lắng nghe cơ thể bạn “cảnh báo” những mầm bệnh - Ảnh 1Lắng nghe cơ thể bạn “cảnh báo” những mầm bệnh - Ảnh 1
 
1. Ngáp quá nhiều: Nếu ngủ sâu và đủ giấc mà tình trạng này vẫn diễn ra thì có thể bạn đang bị rối loạn đường huyết, thiếu oxi lên não hoặc thiếu sắt. Theo một nghiên cứu gần đây, những người mắc bệnh đa xơ cứng bị rối loạn chức năng điều khiển nhiệt độ cơ thể cũng thường dẫn đến những cơn ngáp, hay nguy cơ tổn thương ở cuống não, nguy cơ bị động kinh và não liên tục tạo ra những tín hiệu bất thường.
 
2. Lông mày bị mỏng đi: có thể là một trong những triệu chứng của bệnh suy giáp. Nếu phía mép ngoài của lông mày bị rụng thì đây có thể là một dấu hiệu của bệnh về tuyến giáp.
 
3. Lòng bàn chân khác thường: nếu lòng bàn chân có màu hồng, đi kèm da mỏng và nhăn nheo, bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu. Lòng bàn chân có mối liên hệ với tim. Chân lạnh toát có thể do thiếu máu, chức năng tuyến giáp hoạt động thiếu hiệu quả, bởi tuyến giáp có thể điều tiết nhiệt độ cơ thể và sự trao đổi chất. Ngoài ra, tuần hoàn máu trong cơ thể kém cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này.
 
4. Da viêm đỏ và nổi mụn: Nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng da bị viêm đỏ và nổi mụn có liên quan tới tình trạng rối loạn hormone. Phụ nữ có thể xuất hiện tình trạng nổi mụn khoảng một tuần trước khi xuất hiện kinh nguyệt, do sự suy giảm nồng độ estrogen có tác dụng ngăn chặn sự hình thành và phát triển mụn.
 
5. Khó nhìn hoặc khó nói: Nếu bạn có các triệu chứng này trong vài phút, đó là dấu hiệu cảnh báo chứng đột quỵ hoặc thiếu máu cục bộ thoáng qua. Hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay nếu bạn có các triệu chứng sau đây: hay tê tay chân, mắt mờ, nhìn không rõ, khó nói hoặc khó hiểu lời người khác nói, choáng váng không rõ nguyên nhân hoặc bất ngờ ngã nhào, bất ngờ nhức đầu dữ dội, đau như búa bổ đầu.

 
Lắng nghe cơ thể bạn “cảnh báo” những mầm bệnh - Ảnh 2Lắng nghe cơ thể bạn “cảnh báo” những mầm bệnh - Ảnh 2
 
6. Buồn nôn khi đánh răng: Khi bị căng thẳng quá mức, nhất là nếu sự căng thẳng đó liên quan tới sự sợ hãi không thở được thì phản xạ nôn có thể tăng lên. Nếu mắc phải phản xạ nôn, thì việc đánh răng sẽ trở lên khó khăn, bất tiện hơn. Khả năng thứ hai có thể đây là dấu hiệu của nhiều loại bệnh như viêm họng mạn tính, các bệnh lý về dạ dày, đặc biệt là chứng trào ngược dịch vị dạ dày thực quản, với một chút màu vàng khi bạn nhổ bọt kem đánh răng. Ngoài ra, đây còn có thể là biểu hiện của bệnh lý tại vùng răng miệng như viêm quanh răng do vôi, sâu răng, tổn thương tủy răng, răng khôn (số 8) mọc lệch, áp xe vùng răng miệng.
 
7. Thay đổi màu sắc lòng bàn tay: Nếu bạn thấy lòng bàn tay thay vì hồng hào lại thường xuyên đổi màu sắc thì đó là dấu hiệu nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe. Có thể, bạn đã mắc phải hội chứng Reynaud, một loại bệnh rối loạn vân mạch, co thắt mạch máu, gây thiếu máu cục bộ. Khi có dấu hiệu này, bạn cần đến gặp bác sĩ để sớm có hướng điều trị.
 
8. Khuôn mặt đỏ ửng: Má và mũi ửng đỏ thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 30-55, có thể do stress, ánh nắng mặt trời hoặc các loại thực phẩm nhiều gia vị khiến cho các mạch máu giãn ra. Triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến mắt và đôi khi bị nhầm lẫn với bệnh lupus.
 
9. Khó thở: Nếu luôn yêu cầu mở cửa sổ khi ngồi trên xe hoặc cửa sổ nhà, hay cảm thấy khó thở khi đang ở trong đám đông thì bạn nên đi kiểm tra tim để loại trừ nguy cơ suy tim. Ngoài suy tim, thì cường giáp cũng khiến bạn gặp tình trạng trên.

 
Lắng nghe cơ thể bạn “cảnh báo” những mầm bệnh - Ảnh 3Lắng nghe cơ thể bạn “cảnh báo” những mầm bệnh - Ảnh 3
 
Những biểu hiện bất thường trong tâm lý cũng cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm:
  • Nếu thi thoảng bạn cảm thấy như bị một ai đó ôm chặt, đó có thể là dấu hiệu của bệnh đa xương cứng hoặc bệnh tim.
  • Đột nhiên muốn… ăn trộm! Kleptomania là căn bệnh đặc trưng bởi mong muốn không thể cưỡng lại việc phải lấy trộm những đồ vật không mấy giá trị. Một số người bị hội chứng này thậm chí còn không ý thức được là mình đang có hành vi trộm cắp. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của chứng sa sút trí tuệ.
  • Chữ viết trở nên nhỏ hơn nhiều và ngày càng sít vào nhau là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson. Hai dấu hiệu sớm khác của bệnh này là mất mùi (không nhận thấy mùi nước dãi) và những giấc mơ thực sự khủng khiếp trong đó bạn đánh, đá và đấm trong khi ngủ.
  • Đột nhiên tức giận, khó chịu so với trước đó là dấu hiệu của bệnh trầm cảm.
  • Khó quản lý tài chính. Người mắc bệnh Alzheimer có thể bị sụt giảm các kỹ năng như quản lý báo cáo ngân hàng và thanh toán hóa đơn kéo dài 1 năm. Ngoài ra, một biểu hiện khác là ngày càng khó hoàn thành các hoạt động thường ngày, quên tên những người thường gặp, vị giác kém.
Nguồnnudoanhnhan.net
Lượt xem05/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng