Lắng nghe cơ thể

10 dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy cơ thể đang thiếu sắt

Cập nhật686
0
0 0 0
Thiếu sắt, mặc dù ban đầu chỉ gây phiền toái, nhưng về sau có thể chuyển thành một tình trạng nghiêm trọng được gọi là thiếu máu. Trong cuộc sống hàng ngày, cơ thể mất sắt theo nhiều cách, vì vậy điều quan trọng là phải biết cách ngăn ngừa và điều trị tình trạng này.
 
Thiếu sắt xảy ra khi cơ thể không có đủ khoáng chất sắt, chất này chịu trách nhiệm sản xuất hemoglobin - một loại protein trong tế bào hồng cầu giúp chúng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Sự thiếu vắng hemoglobin khiến các cơ và mô hoạt động không hiệu quả, từ đó dẫn đến thiếu máu.
 
1. Mệt mỏi bất thường

Mệt mỏi, là một triệu chứng rất phổ biến của thiếu sắt. Điều này là do cơ thể thiếu sắt để sản xuất một loại protein gọi là hemoglobin trong các tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận khác của cơ thể. Khi cơ thể thiếu hemoglobin, nó sẽ cung cấp ít oxy hơn cho các cơ và mô dẫn đến mệt mỏi. Mệt mỏi được coi là rất bình thường trong cuộc sống hàng ngày, vì vậy đôi khi có thể khó phân biệt mệt mỏi bình thường với triệu chứng thiếu sắt.
 
Tuy nhiên, những người bị thiếu sắt cũng sẽ gặp phải:
  • Cơ thể suy yếu
  • Mức năng lượng thấp
  • Khó tập trung
  • Năng suất làm việc thấp hơn bình thường
 
2. Da nhợt nhạt

Hemoglobin trong các tế bào hồng cầu là những gì mang lại cho làn da sự khỏe mạnh và hồng hào. Do thiếu sắt, cơ thể con người không thể sản xuất đủ hemoglobin để các tế bào hồng cầu đóng góp vào phần còn lại của cơ thể, dẫn đến da xanh xao. Bất kể màu da là gì, nếu có các dấu hiệu: môi, lợi, móng tay và bên trong mí mắt dưới ít đỏ hơn bình thường thì có thể nguyên nhân là do tình trạng thiếu sắt gây ra.
 
3. Khó thở / đau ngực

Khó thở hoặc đau ngực, đặc biệt là khi hoạt động, là một triệu chứng khác của thiếu sắt. Do hemoglobin có giới hạn trong các tế bào hồng cầu nên lượng oxy được phân phối đến khắp các phần còn lại của cơ thể bị hạn chế, bằng cách này cơ thể cố gắng bù đắp và tạo ra nhiều oxy hơn để các cơ quan hoạt động bình thường, dẫn đến sự thiếu hụt của hơi thở.
 
4. Chóng mặt và nhức đầu

Thiếu sắt cũng có thể gây đau đầu hoặc đau nửa đầu. Nguyên nhân là do lượng oxy lên não không đủ khiến các mạch máu bị phình ra, gây ra áp lực dẫn đến đau đầu hoặc đau nửa đầu.
 
Ngoài ra, những người bị thiếu sắt có thể bị hoa mắt và chóng mặt. Khi mức độ hemoglobin giảm hoặc duy trì ở mức thấp ổn định, cơ thể sẽ trở nên cần oxy, gây ra các triệu chứng thể chất này. Chóng mặt bắt nguồn từ việc não thiếu oxy hoặc có thể bắt nguồn từ huyết áp thấp do tim và mạch máu cung cấp oxy kém.
 
5. Tim đập nhanh

Nhịp tim không đều, còn được gọi là tim đập nhanh, có thể là một triệu chứng khác của thiếu sắt. Điều này là do nồng độ hemoglobin thấp có nghĩa là tim phải làm việc nhiều hơn để vận chuyển oxy đến phần còn lại của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim bất thường hoặc cảm giác tim đập nhanh bất thường. Trong trường hợp nghiêm trọng, điều này có thể dẫn đến suy tim. Nhưng những triệu chứng này thường xuất hiện muộn hơn, những người bị thiếu sắt sẽ gặp phải các triệu chứng khác nhau trước khi gặp phải tình trạng tim đập nhanh.
 
6. Tóc và da bị tổn thương

Tóc và da được coi là những chức năng phụ đối với cơ thể. Điều này là do cơ thể sẽ ưu tiên phân phối oxy hạn chế cho các chức năng quan trọng nhất như các cơ quan và mô. Khi da và tóc thiếu sắt, chúng sẽ trở nên khô và mỏng manh hơn. Thiếu protein gọi là ferritin được biết là nguyên nhân gây ra những vấn đề này vì nó cần thiết cho quá trình lưu trữ và giải phóng sắt cho tất cả các bộ phận của cơ thể theo thời gian. Dự trữ sắt thấp làm tăng tỷ lệ rụng tóc, đặc biệt là ở phụ nữ chưa mãn kinh.
 
7. Sưng / đau lưỡi và miệng

Nhìn vào bên trong miệng có thể cung cấp rất nhiều manh mối về sức khỏe của cơ thể. Thiếu sắt là một trong số đó. Ví dụ, nếu lưỡi bị sưng, viêm hoặc đổi màu thì đây là dấu hiệu của tình trạng thiếu sắt. Trong cơ thể có một loại protein gọi là myoglobin, một loại protein liên kết với sắt và oxy được tìm thấy trong mô cơ của lưỡi. Mức myoglobin thấp hơn có thể khiến lưỡi bị đau, trơn và sưng. Thiếu sắt cũng có thể dẫn đến khô miệng và vết nứt đỏ lở loét ở khóe miệng.
 
8. Móng tay giòn

Móng tay giòn là một triệu chứng ít phổ biến hơn của tình trạng thiếu sắt, xuất hiện trong giai đoạn sau của bệnh thiếu máu. Tình trạng này được gọi là koilonychia. Koilonychia là một bệnh về móng tay, trong đó móng tay trở nên mỏng bất thường và mất đi độ lồi, trở nên phẳng hoặc thậm chí lõm xuống. Trong giai đoạn đầu, móng tay có thể giòn và dễ gãy. Tình trạng này bắt đầu xuất hiện ở phần giữa móng khi móng tay cụp xuống và các cạnh được nâng lên để có vẻ ngoài tròn trịa như chiếc thìa.
 
9. Chân không yên

Hàm lượng sắt trong máu thấp có thể dẫn đến giảm dopamine, một chất hóa học trong não rất quan trọng đối với sự vận động và có thể gây ra hội chứng chân không yên. Dopamine hoạt động như một chất truyền tin giữa não và hệ thần kinh giúp não điều hòa và phối hợp vận động.
 
Nếu các tế bào thần kinh bị tổn thương, lượng dopamine trong não sẽ bị giảm, gây co thắt cơ và các cử động không tự chủ. Mức dopamine tự nhiên giảm vào cuối ngày, điều này có thể giải thích tại sao các triệu chứng của hội chứng chân không yên thường tồi tệ hơn vào buổi tối và ban đêm.
 
10. Đau bụng và tiểu ra máu

Tan máu nội mạch, một tình trạng do thiếu sắt, là nơi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ trong dòng máu và chúng giải phóng sắt sau đó bị mất trong nước tiểu. Điều này đôi khi xảy ra ở những người tập thể dục cường độ cao, đặc biệt là chạy bộ, và nó có thể gây ra chấn thương cho các mạch máu nhỏ ở bàn chân, được gọi là tiểu máu tuần hoàn.
 
Các dấu hiệu thiếu sắt thứ phát

Những triệu chứng này có xu hướng ít phổ biến hơn và cũng có thể liên quan đến các bệnh lý khác:
  • Cảm giác thèm ăn bất thường: Có một tình trạng gọi là pica, trong đó bệnh nhân có cảm giác thèm ăn bất thường để ăn những món không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào. Đây có thể là những món không hề hấn gì như nước đá, tuy nhiên một số người có thể thèm những món có hại hơn như sơn khô, bụi bẩn hoặc các kim loại khác. Rối loạn này thường là tạm thời và nó chủ yếu xảy ra ở trẻ em và phụ nữ mang thai.
  • Lo lắng: Lo lắng là một triệu chứng khác có thể liên quan đến thiếu sắt nhưng triệu chứng này chỉ phát triển ở những người bị thiếu máu mãn tính. Những người bị thiếu sắt có tỷ lệ rối loạn tâm thần (đặc biệt là những người mắc hội chứng ADHD) và rối loạn phát triển cao hơn. Ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng thiếu sắt gây ra những vấn đề này và không chỉ là một mối liên hệ ngẫu nhiên.
  • Tay chân lạnh: Những người bị thiếu máu sẽ bị mất lưu thông máu ở các chi khi nhiệt độ bên ngoài thay đổi nhỏ nhất. Điều này dẫn đến bàn tay và bàn chân lạnh liên tục. Không có đủ oxy để di chuyển đến các cơ quan chính của cơ thể và tứ chi bị thiếu oxy khiến chúng bị lạnh.
  • Nhiễm trùng thường xuyên: Cơ thể sẽ có thể khó chống lại nhiễm trùng hơn khi một người bị thiếu sắt khi nó xảy ra. Thiếu máu có liên quan đến suy giảm khả năng miễn dịch bẩm sinh (tự nhiên) và miễn dịch qua trung gian tế bào, do đó góp phần làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
 
Nếu tin rằng nồng độ sắt của mình không như bình thường, điều tốt nhất nên làm là đến gặp bác sĩ để họ có thể kiểm tra nồng độ sắt. Nếu lựa chọn đó quá đắt đối, hãy thử hiến máu. Để được chấp nhận là người hiến máu, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra nồng độ hemoglobin trong máu bằng cách lấy máu để xét nghiệm.
 
Luôn nói chuyện với bác sĩ hoặc các chuyên viên trước khi bắt đầu hoặc ngừng một chất bổ sung như sắt. Họ có thể tư vấn về việc có cần dùng hết hay không, có an toàn không và liều lượng thích hợp để dùng.
 
Bạn đã bao giờ nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào ở trên chưa? Và đã tự mình kiểm tra tình trạng thiếu sắt chưa? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình trong phần bình luận và để những người khác cũng được cảnh báo!
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem19/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng