Lắng nghe cơ thể

10 dấu hiệu cho thấy thận không hoạt động bình thường

Cập nhật700
0
0 0 0
Mỗi ngày tâm trí phải xử lý hàng tấn thông tin, cơ thể phải thực hiện hàng nghìn hành động. Sống trong thế giới bận rộn này, mọi người rất dễ bỏ lỡ một số thông điệp mà cơ thể gửi cho bản thân mình. Và hậu quả của việc không giao tiếp và phản hồi những tín hiệu này có thể rất nghiêm trọng.
 
10. Khó ngủ

Khi thận không hoạt động bình thường, có nghĩa là chất độc không thể thoát ra khỏi cơ thể qua nước tiểu và vẫn tồn tại trong máu. Mức độ độc tố tăng lên khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ. Đó là lý do tại sao khi ngủ ít hơn, sẽ làm tăng khả năng suy giảm chức năng thận.
 
Cảnh báo: Những người bị bệnh thận mãn tính thường bị ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn gây ra một hoặc nhiều khoảng ngừng thở khi ngủ. Những lần tạm dừng này có thể kéo dài từ vài giây đến một phút. Sau mỗi lần tạm dừng, nhịp thở bình thường trở lại với một tiếng khịt mũi lớn. Ngáy nặng liên tục báo hiệu rằng đã đến lúc phải đi khám.
 
9. Nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược chung

Thận khỏe mạnh và hoạt động tốt sẽ chuyển đổi Vitamin D trong cơ thể để duy trì xương chắc khỏe và sản xuất một loại hormone gọi là Erythropoietin (EPO). Hormone này đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi thận không hoạt động bình thường, chúng sẽ tạo ra ít EPO hơn. Sự suy giảm của các tế bào hồng cầu (những tế bào vận chuyển oxy) dẫn đến sự mệt mỏi nhanh chóng của cơ và não.
 
Cảnh báo: Những người bị bệnh thận mãn tính thường bị thiếu máu. Thiếu máu có thể bắt đầu tiến triển khi cơ thể có 20% đến 50% chức năng thận bình thường. Nếu đã nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, nhưng vẫn tiếp tục cảm thấy mệt mỏi, mức năng lượng thấp và suy nhược chung, nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.
 
8. Da khô và ngứa

Thận khỏe mạnh thực hiện công việc của nó bằng cách loại bỏ chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi máu, giúp sản xuất các tế bào hồng cầu và duy trì lượng khoáng chất thích hợp trong cơ thể. Da khô và ngứa là dấu hiệu của việc thận không duy trì được sự cân bằng khoáng chất và chất dinh dưỡng phù hợp, dẫn đến bệnh xương và thận.
 
Cảnh báo: Nếu có làn da khô và ngứa, hãy cố gắng giữ ẩm nhiều hơn. Hãy nhớ rằng, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc trị ngứa nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Một số loại thuốc có các thành phần có khả năng làm hỏng chức năng thận nhiều hơn.
 
7. Hơi thở có mùi và vị kim loại

Khi chất thải tích tụ trong máu, nó sẽ làm thay đổi mùi vị của thức ăn và để lại vị kim loại trong miệng. Hôi miệng là một dấu hiệu khác của việc có quá nhiều chất độc và ô nhiễm trong máu. Hơn nữa, có thể ngừng thèm ăn thịt và chán ăn nói chung, điều này có thể dẫn đến giảm cân không lành mạnh.
 
Cảnh báo: Có nhiều lý do khiến thực phẩm có thể có vị kim loại (từ dị ứng đến sức khỏe răng miệng kém). Thông thường, vị kim loại trong miệng sẽ biến mất nếu nguyên nhân giả định đã được điều trị. Nếu mùi vị vẫn tiếp tục xuất hiện, nên liên hệ với bác sĩ.
 
6. Khó thở

Mối liên quan giữa bệnh thận và cảm giác khó thở, đặc biệt là sau khi gắng sức ít, do hai yếu tố gây ra. Đầu tiên, chất lỏng thừa trong cơ thể di chuyển vào phổi khi thận hoạt động không bình thường. Thứ hai, thiếu máu làm mất oxy của cơ thể và dẫn đến khó thở.
 
Cảnh báo: Có nhiều lý do gây khó thở từ suy thận đến hen suyễn và ung thư phổi hoặc suy tim. Nếu nhận thấy rằng liên tục khó thở sau khi cố gắng rất ít, nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.
 
5. Sưng ở mắt cá chân, bàn chân và bàn tay

Thận không hoạt động bình thường sẽ không loại bỏ thêm chất lỏng ra khỏi cơ thể. Điều này dẫn đến việc giữ natri gây sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay. Sưng các phần dưới của cơ thể cũng có thể báo hiệu bệnh tim và gan hoặc các vấn đề về tĩnh mạch chân.
 
Cảnh báo: Đôi khi dùng thuốc, giảm muối và loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể có thể hết sưng. Nếu nó không hữu ích, thì cần một phương pháp điều trị riêng biệt.
 
4. Bị đau lưng

Suy thận có thể dẫn đến đau lưng thường sâu và nằm ngay dưới khung xương sườn. Nó có thể được cảm thấy ở phía trước của vùng háng hoặc hông. Đau lưng và chân có thể do u nang thận, là những túi chứa đầy chất lỏng lớn hình thành trên thận và là kết quả của bệnh thận đa nang.
 
Lời khuyên: Đau lưng do suy thận gây ra kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn mửa, nhiệt độ cơ thể cao và đi tiểu thường xuyên. Đau lưng bình thường không liên quan đến thận sẽ có biểu hiện khác: đau khu trú nhiều hơn và xảy ra đột ngột, không sốt. Nếu tiếp tục bị đau lưng và thuốc giảm đau không hiệu quả, hãy chắc chắn rằng đi khám bác sĩ để được kiểm tra kỹ hơn.
 
3. Bọng mắt

Dấu hiệu ban đầu cho thấy hệ thống lọc của thận bị hư hại là sự xuất hiện của protein trong nước tiểu, có thể dẫn đến bọng mắt quanh vùng mắt. Bọng mắt có thể được giải thích là do thận đang rò rỉ một lượng lớn protein vào nước tiểu thay vì giữ nó và phân phối nó khắp cơ thể.
 
Lời khuyên: Nếu chắc chắn rằng cơ thể đang được nghỉ ngơi và cung cấp đủ protein, nhưng vẫn tiếp tục nhận thấy bọng mắt quanh mắt, hãy đặt lịch hẹn khám bác sĩ.
 
2. Cao huyết áp

Hệ thống tuần hoàn và thận phụ thuộc vào nhau. Thận có các nephron nhỏ giúp lọc chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi máu. Nếu các mạch máu bị hư hại, các nephron lọc máu của thận sẽ không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng. Đó là lý do tại sao huyết áp cao là nguyên nhân thứ hai gây suy thận.
 
Lời khuyên: Học cách kiểm soát huyết áp cao để tránh suy thận. Bổ sung thực phẩm giàu axit folic vì nó tham gia vào quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu và có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu.
 
1. Những thay đổi trong việc đi tiểu

Thận chịu trách nhiệm sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất thải qua đó. Không nên bỏ qua những thay đổi về tần suất, mùi, màu sắc và sự xuất hiện của nước tiểu. Các loại thay đổi phổ biến bao gồm:
  • Tăng nhu cầu đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. Bất cứ khi nào từ 4 đến 10 lần một ngày được coi là bình thường.
  • Thấy tiểu ra máu. Thận khỏe mạnh lọc chất thải từ máu để tạo ra nước tiểu, nhưng nếu bộ lọc bị hỏng, các tế bào máu có thể bắt đầu bị “thải” ra bằng đường nước tiểu.
  • Nước tiểu có bọt. Sủi bọt trong nước tiểu, đặc biệt là những bong bóng phải xả nước nhiều lần chúng mới biến mất cho thấy có protein không mong muốn trong nước tiểu.
(Nguồn: Brightside.me)
NguồnBrightside.me
Lượt xem02/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng