Cơ thể người

Tại sao cánh tay bị tê khi ngủ và cách phòng tránh

Cập nhật567
0
0 0 0
Hầu hết tất cả mọi người đều từng trải qua việc thức dậy vào nửa đêm và nhận ra rằng cánh tay hoặc bàn tay đã tê liệt hoặc đã “ngủ quên”. Đôi khi, nó cũng có cảm giác như kim châm, như thể có những “ghim và kim” nhỏ đang đâm xuyên qua da. Thuật ngữ y học cho điều này là dị cảm, nhưng tại sao điều này lại xảy ra, và nó có phải là một triệu chứng y tế nghiêm trọng? Các mẹo về cách phòng tránh để có một giấc ngủ ngon ra sao sẽ có trong bài viết sau
 
Xin lưu ý rằng bài viết này chỉ dành cho mục đích thông tin. Để nhận được lời khuyên chuyên môn hoặc chẩn đoán, vui lòng đến gặp bác sĩ để được chỉ định.
 
Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ của Mỹ cho biết chứng dị cảm có thể xảy ra ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể. Nó xảy ra mà không có cảnh báo, và nó thường được kích hoạt bởi áp lực liên tục lên các dây thần kinh. Dị cảm nói chung là vô hại khi nó chỉ thoáng qua, nhưng nó có thể là triệu chứng của một bệnh lý có từ trước khi trải qua thường xuyên.
 
Nguyên nhân có thể gây ra dị cảm:
Tư thế ngủ

Nằm sấp khi ngủ với tay đặt ở dưới cơ thể, nằm ngửa khi ngủ với tay đặt dưới đầu hoặc ngủ gật và vặn cánh tay là những tư thế ngủ không tốt có thể gây ra áp lực kéo dài lên dây thần kinh của cơ thể. Những điều này dẫn đến sự gián đoạn lưu lượng máu và hệ thống thần kinh của cơ thể sẽ phản ứng với cảm giác ngứa ran.
 
Dây thần kinh bị chèn ép

Dây thần kinh ulnar chạy từ vai đến khuỷu tay, và nó chịu trách nhiệm cung cấp cảm giác cho bàn tay. Đau cổ tay, cầm nắm yếu và tê tay là các triệu chứng của dây thần kinh ulnar bị chèn ép hoặc nén lại. Cơn đau thường tự biến mất, nhưng nếu nó kéo dài hơn 2 ngày thì đã đến lúc cần đi khám.
 
Thiếu vitamin B12
Vitamin B12 - được tìm thấy tự nhiên trong thịt, cá, gia cầm và các sản phẩm từ sữa - giữ cho các dây thần kinh và tế bào máu của cơ thể được khỏe mạnh. Sự thiếu hụt Vitamin B12 trong cơ thể có thể gây ra các vấn đề về thần kinh, có thể biểu hiện qua việc mất cảm giác nhẹ hoặc ngứa ran.
 
Căng thẳng và lo lắng
Khi lo lắng hoặc căng thẳng, cơ thể sẽ kích hoạt phản ứng lại hoặc đáp trả lại vào các nơi hormone căng thẳng được giải phóng để cải thiện khả năng đối phó với mối đe dọa được nhận thức. Phản ứng sinh lý này liên quan đến việc chuyển hướng dòng máu đến các bộ phận cơ thể khác quan trọng hơn cho sự sống còn của cơ thể. Sự giảm lưu thông ở một số khu vực gây ra cảm giác tê như kim châm. Căng thẳng cũng có thể gây căng cơ, dẫn đến đau nhói.
 
Các điều kiện y tế cơ bản
Dị cảm mãn tính cũng có thể là một triệu chứng của một tình trạng y tế đang ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh của cơ thể. Nếu tê có kèm theo yếu cơ hoặc các triệu chứng khác, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay lập tức.
 
Cách tránh hoặc giảm thiểu dị cảm:
Đánh thức cánh tay

Cảm giác ở cánh tay thường trở lại ngay sau khi hết áp lực, nhưng lắc tay có thể giúp tăng lưu lượng máu và nhanh chóng lấy lại cảm giác ở tay. Ngoài ra, cũng có thể duỗi thẳng cánh tay lên trên, lắc đầu sang hai bên và di chuyển vai lên xuống để giải phóng căng thẳng ở cổ và thả lỏng các dây thần kinh.
 
Cải thiện tư thế ngủ

Đặt cánh tay và bàn tay đúng vị trí, tránh gấp chúng dưới cơ thể. Cố gắng giữ thẳng cổ tay để đảm bảo máu lưu thông thuận lợi. Ngủ với cánh tay ở hai bên thay vì nâng qua đầu để tránh việc ngăn chặn lưu thông máu về phía tay. Tránh tư thế thai nhi, vì cánh tay và khuỷu tay cong có thể gây áp lực lên dây thần kinh.
 
Sử dụng nẹp cổ tay hoặc khăn trong khi ngủ

Kẹp hoặc nẹp giúp giữ cổ tay thẳng, vì vậy sẽ không phải lo lắng về việc uốn cong cổ tay khi ngủ. Ngoài ra, cũng có thể quấn một chiếc khăn quanh khuỷu tay và cố định nó bằng băng để ngăn nó bị gấp.
 
Áp dụng một lối sống lành mạnh.
Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể và giúp lưu thông máu. Thói quen ăn uống tốt cũng có thể giúp cơ thể tránh thiếu hụt vitamin và giảm thiểu đau dây thần kinh.
 
Tìm cách điều trị các vấn đề y tế
Đối với các triệu chứng nghiêm trọng hoặc mãn tính, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác nhận xem tê hoặc cảm giác như bị kim châm có phải do tình trạng bệnh hiện có gây ra hay không và thảo luận về phương pháp điều trị hoặc thuốc thích hợp.
 
Để ý các dấu hiệu cảnh báo cần chú ý ngay lập tức
Tê đột ngột cũng có thể là dấu hiệu của đột quỵ, vì vậy nếu dị cảm kèm theo chóng mặt, tê liệt, nói khó, mất thăng bằng và đau đầu dữ dội, hãy tìm sự trợ giúp khẩn cấp.
(Nguồn: Brightside.me)
Nguồn
Lượt xem23/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng